SEO là gì? Vai trò của SEO marketing và các công việc của 1 SEOer

SEO là gì

Bạn đang tìm hiểu về khái niệm SEO marketing để tìm kiếm cho minh 1 cơ hội việc làm? Bạn đang tìm 1 trang chia sẻ những kiến thức hữu ích chia sẻ về SEO? Bạn rất tò mò về các công việc hàng ngày của 1 SEOer thường làm? Bạn đã tìm đúng nơi rồi đó. Click Media SEO là một đơn vị SEO chuyên nghiệp tại TP HCM và có đội ngũ SEO dày dặn kinh nghiệm thực chiến và đào tạo nhiều thế hệ SEO trên thị trường marketing. Để chúng minh cho điều đó, bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn SEO là gì? Vai trò của SEO marketing và quy trình SEO cốt lõi mà các agency vẫn đang áp dụng.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa website để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Từ đó, đưa từ khoá website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Dựa theo các từ khóa tìm kiếm nhất định mà SEO có nhiệm vụ sẽ đưa ra các phân tích về hoạt động và các thuật toán mà người dùng hay sử dụng trên máy tính. Mục đích của việc này là để cải thiện thứ hạng của Website. Người làm SEO có thể sử dụng các thủ thuật đơn giản hoặc phức tạp để thực hiện công việc của mình.

SEO là công việc gì? Những công việc của 1 SEOer đó là:

  • Khi chuẩn bị làm cần tìm hiểu về lĩnh vực SEO;
  • Phân tích Website và phân tích các đối thủ;
  • Nghiên cứu từ khoá và đưa ra kế hoạch SEO bài bản;
  • Để thân thiện với công cụ tìm kiếm cần tối ưu cấu trúc website;
  • Dựa vào các từ khóa sẽ tạo ra nội dung chất lượng cho website;
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng để trỏ về website;
  • Để duy trì kết quả cần kiểm tra thứ hạng từ khóa theo định kỳ.

Vai trò của SEO trong marketing

Vai trò của SEO trong marketing là sử dụng những cách thức để tối ưu hóa toàn bộ website, giúp cho website thân thiện hơn với bộ tìm kiếm trên máy tính. Từ đó từ khóa sẽ được Google chú ý hơn. Trong marketing online SEO đóng một vai trò rất quan trọng, nó giúp website của bạn nhanh chóng tăng trưởng lượng truy cập, phát triển hình ảnh và tên của thương hiệu.

Vai trò của SEO

Khác biệt giữa SEM và SEO là gì?

SEO và SEM đều có vai trò quan trọng đối với các hoạt động xây dựng và phát triển website. Đồng thời đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình. SEO và SEM đều là hai quá trình trong marketing giúp website tăng thứ hạng hiển thị trên top của các công cụ tìm kiếm. Sự khác biệt lớn nhất đó là SEM có trả phí cho một chiến lược quảng cáo và SEO là chiến lược không thu phí. SEO hướng đến việc tối ưu hóa website để đạt các thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Còn SEM thì tổng quát hơn và bao gồm cả SEO cùng các phương thức khác như Pay-Per-Click thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm phải trả phí.

SEO website là gì

Chiến lược SEM thường được sử dụng khi:

  • Nhắm đến các đối tượng cụ thể như địa lý, nhân khẩu học, ngành,… khi thực hiện chiến lược quảng cáo.
  • Sử dụng các từ khóa đã chọn lọc để viết các bài quảng cáo có liên quan đến chủ đề.
  • Dựa vào từ khóa mục tiêu tạo ra các nhóm quảng cáo liên quan đến các biến thể.  
  • Đặt ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo

Chiến lược SEO thường được sử dụng khi:

Cần đưa đẩy thứ hạng của website lên vị trí cao hơn một cách tự nhiên ở bảng xếp hạng kết quả mà không mất phí. SEO thông qua SEO On-page và SEO Offpage để tập trung tối ưu hóa website.

Những hình thức SEO phổ biến hiện nay

SEO Tổng thể

SEO tổng thể giúp bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung website chính xác và nhanh nhất. Với quá trình tối ưu hóa toàn bộ website nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Chiến lược SEO tổng thể được thực hiện bằng cách phân tích nhu cầu tìm kiếm của người dùng, tối ưu website theo cụm chủ đề dựa theo truy vấn của người dùng.

SEO tổng thể bao gồm tất cả các từ khóa ngắn và từ khóa dài. Người là SEOer và người triển khai được yêu cầu phải có kỹ năng chuyên ngành và kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về nhiều lĩnh vực thì mới có thể tối ưu hóa công cụ  tìm kiếm website một cách hoàn hảo nhất.

SEO tổng thể là gì

Ví dụ từ khóa chính của mạng là “nhẫn cặp” khi doanh nghiệp bạn thực hiện SEO tổng thể thì sẽ tối ưu các từ khóa “nhẫn cặp” là từ khóa chính; “Nhẫn cặp bạc” là từ khóa trung bình; “Cửa hàng bán nhẫn cặp vàng tại Hà Nội” là từ khóa dài, có tỉ lệ chuyển đổi cao.

SEO từ khoá

Chiến lược SEO từ khóa là chiến lược chỉ tập trung vào việc đưa các từ khóa ngắn của website của bạn lên thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu SEO từ khoá là tăng lượng truy cập từ khóa chính của người dùng. Và doanh nghiệp thường chọn các từ khóa chính để SEO lên top đầu tìm kiếm. Phương pháp SEO từ khoá này sẽ thực hiện trên các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn và số lượng từ khóa ít.

Khái niệm SEO

Ví dụ: nhẫn cặp, bông tai nữ, vòng tay tình yêu,… 

SEO trends

Xu hướng đang gây sự tập trung và xu hướng sắp xảy ra là 2 xu hướng thường được chọn khi SEO Trends:

Xu hướng đang gây sự tập trung là các sự kiện, tin tức nóng hổi, có tính lan truyền rộng hàng ngày trên truyền hình và Internet. Ví dụ như: Hoa hậu hoàn vũ 2022, Hoa hậu các dân tộc 2022,… và các nhân vật đang được nhiều người quan tâm như: Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Jack,..

Xu hướng sắp xảy ra là hình thức SEO đón đầu. Ví dụ như sử dụng các từ khóa liên quan Seagame 2022, Chạy đi chờ chi 2022, trung thu,…

Hình thức SEO này có hiệu quả cáo khi giúp mang lại nhiều Traffic. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh khá gay gắt và chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn hạn.

SEO Traffic 

Traffic website là một thuật ngữ trong SEO để minh họa cho lưu lượng truy cập của một website bất kỳ nào đó. Mục tiêu là để người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào website.

SEO Video

Bạn đã biết SEO website sẽ giúp lên top 1 của Google. Thì cũng như các loại SEO khác, SEO Youtube cũng là kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên thân thiện trên bộ máy tìm kiếm của Youtube. Khi khách hàng gõ 1 từ khoá nào đó liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn lên công cụ tìm kiếm của Youtube thì việc SEO video sẽ giúp video của bạn được hiện hành ở top 1 của Youtube. Tuy là khác giống nhau về khái niệm và mục tiêu nhưng nếu bạn SEO website thành công, thì chưa chắc bạn SEO Video Sẽ thành công đâu nhé. Vì mỗi lĩnh vực sẽ có 1 cách SEO khác nhau hoàn toàn và vì thuật toán của Youtube và Google là khác nhau..

SEO hình ảnh

Seo hình ảnh được thực hiện bằng cách chỉnh sửa hình ảnh sao cho đúng tiêu chuẩn kích thước, chất lượng, dung lượng file, chú thích hình ảnh và các thông tin liên quan đến trang để đăng lên website. Mục tiêu của SEO hình ảnh là:

  • Nhờ các tiêu chuẩn trên sẽ giúp Google hài lòng về trang web hơn. Từ đó, Google sẽ xếp hạng trang web của bạn cao hơn trong hệ thống kết quả SERP.
  • Nhờ SEO hình ảnh sẽ tăng sự hấp dẫn và lôi cuốn người dùng hơn.
  • Giúp Google Search Image có thứ hạng cao hơn khi người dùng chỉ tìm kiếm bằng hình ảnh.
  • Tăng tính trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng

SEO Local

SEO Local là quy trình tối ưu website dựa trên các từ khóa liên quan gắn liền với một địa phương hoặc 1 vùng miền cụ thể. Mục đích của SEO Local là để tăng độ hiện diện của thương hiệu, doanh nghiệp khi tìm kiếm về địa phương đó trên internet.

Ví dụ: Dịch vụ SEO Website tại Gò Vấp, dịch vụ khám bệnh tư nhân tại quận 7.

SEO Local là gì

SEO Local giúp thương hiệu, doanh nghiệp:

Tăng thứ hạng website

Khi thực hiện hiệu quả chiến lược SEO Local, website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên trang Google Search và Google Maps.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Cũng như các chiến dịch Marketing và SEO khác. SEO Local cũng hướng đến việc tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. SEO Local có tính hiệu quả cao vì lúc này bạn chỉ nhắm đến tệp khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ. Vì quy mô nhỏ nên bạn dễ dàng nhắm đúng vị trí địa lý có khách hàng tiềm năng. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ tăng tối đa trong khi chi phí cho SEO vẫn giữ nguyên.

Tăng nhận diện thương hiệu

SEO Local thành công sẽ giúp doanh nghiệp bạn xuất hiện nhiều hơn với các thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm. Từ đó, khách hàng sẽ biết đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn, nên thương hiệu  của bạn sẽ dễ dàng nhận biết và ghi nhớ hơn.

Hiệu quả đầu tư cao

Thống kê cho thấy người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa lý có khả năng chốt đơn hàng cao hơn người dùng tìm kiếm từ khóa chung chung. Chính vì thế nên việc tập trung vào SEO Local sẽ là một khoản đầu tư hiệu quả. Do nếu tập trung chi ngân sách cho quảng cáo trong một khu vực tiềm năng thay vì chi một khoản lớn cho cả một khu vực lớn, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả.

SEO App

SEO App là mô hình SEO các ứng dụng lên vị trí hàng đầu của Google để người dùng có thể tìm thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. SEO App được biết tới với mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như Appstore, Chplay,…

SEO Social

Social SEO” là  phương pháp seo mạng xã hội. Social SEO là hình thức marketing miễn phí, với nhiều mục đích khác nhau. Với những Social lớn khi SEO Social thành công sẽ có hàng triệu người sử dụng, tương tác và chia sẻ. Khi bị viết một bài viết hay đặc sắc hay một video ấn tượng sau đó đăng tải chúng lên những trang mạng xã hội, phần nội dung ấy sẽ nhanh chóng được chia sẻ và nhận được nhiều tương tác khác như like và bình luận,…

Quy trình SEO cốt lõi khi triển khai dự án

Bất cứ 1 dự án SEO nào muốn thành công đều phải có 1 quy trình SEO và kế hoạch SEO bài bản. Chính vì thế, Quy trình SEO không thể thiếu đi những bước quan trọng dưới đây:

Quy trình SEO chuẩn chỉnh

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn dự đoán được những nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt điều kiện thay đổi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm.

Mục đích của nghiên cứu từ khóa là để nắm được những từ khóa thích hợp, được tìm kiếm nhiều để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Qua đó các từ khóa được  mở rộng tương tự qua các công cụ gợi ý từ khóa như Keyword Planner của Google Adwords.

Một số công cụ phân tích từ khóa:

  • Google Keyword Planner
  • Google Trends
  • Keyword research Moz
  • Keyword Tool
  • Google Search

Tạo outline bài viết

Tạo outline bài viết là cách soạn ra các H1, H2, H3,.. có chứa các từ khóa chính, phụ và các thông tin mà người dùng thường hay tìm hiểu nhất. Việc tạo outline bài viết sẽ giúp bài viết được bám sát chủ đề hơn.

Viết nội dung

Việc phát triển nội dung sẽ đem lại những giá trị cho người dùng. Viết nội dung luôn đòi hỏi người viết có sự sáng tạo và một số kỹ thuật copywriting và biết thực hiện bài viết chuẩn SEO để nội dung có tính lan truyền rộng rãi và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn để đem lại traffic cho trang.

Tối ưu Technical SEO

Tối ưu kỹ thuật SEO góp phần giúp cho website mượt mà và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm cũng như UX/UI đối với người dùng. Việc quên đi các vấn đề kỹ thuật SEO khiến cho website của bạn có thể dậm chân tại chỗ mặc dù đã triển khai hầu hết các bước khác.

Tối ưu onpage

Tối ưu onpage là bước quan trọng trong quy trình SEO để website thân thiện hơn với các search engine. Từ đó sẽ  đạt được những thứ hạng tốt nhất trong kết quả tìm kiếm. Bạn cần tìm hiểu thêm về các tiêu chí quan trọng khi tối ưu onpage trên website.

Những yếu tố của SEO onpage:

  • Tối ưu hóa meta data, thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, mà trong đó kết hợp các từ khóa mục tiêu.
  • Thông qua chiến lược nghiên cứu từ khóa tối ưu SEO bài viết và trang web.
  • URL được định dạng tốt với các từ khóa chọn lọc và trang đơn giản.
  • Tốc độ tải trang nhanh.
  • Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.

SEO là gì

Tối ưu Offpage

Những yếu tố của SEO off-page

Xây dựng liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng.

Tín hiệu chia sẻ web từ mạng xã hội.

Thu hút sự chú ý từ các trang web phổ biến như Reddit, Facebook, …

Đo lường, chuyển đổi, audit

Danh mục công việc cần thực hiện trong bước đo lường, chuyển đổi, audit:

Xác định các vấn đề kỹ thuật cần tối ưu (Audit Technical)

Xác định và tìm cơ hội Content (Content audit)

Xác định cơ hội Backlink (Backlink Audit)

Các trường phái SEO phổ biến là gì?

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng là cách thức chỉ phục vụ cho người dùng đúng như hướng dẫn của Google. Trường phái SEO này sẽ tập trung vào giá trị, website tối ưu nhất cho trải nghiệm người dùng.

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen là tập trung vào việc xây Trust và Traffic. Mua backlink, dùng phần mềm bắn backlink, tạo traffic ảo, giả lập hành vi user, tạo tín hiệu social ảo,… là các kiểu build trust black hat .

SEO mũ xám là gì?

Ở trường phái SEO mũ xám, chúng ta vẫn sẽ tập trung làm nội dung, tạo giá trị thật tốt cho người dùng. Sau đó, sẽ dùng vài chiêu trò Black Hat để đẩy kết quả nhanh hơn.

Nhược điểm của SEO marketing

Đòi hỏi sự kiên nhẫn và tốn thời gian

Chiến dịch SEO dễ bị đánh cắp vì nếu chiến dịch SEO của bạn đang thành công thì các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng thay đổi chiến dịch của họ và làm theo giống bạn để tấn công bạn.

Thứ hạng của bạn có thể biến động bất ngờ, khó kiểm soát.

SEO là gì? Vai trò của SEO marketing và các công việc của 1 SEOer đã được cập nhật trong bài viết này. Mong rằng bài viết đã mang đến thật nhiều hữu ích cho bạn đọc.