Bài chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO dễ On Top nhất

Cách viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là cách sản xuất nội dung theo những tiêu chuẩn tối ưu cho máy tính, điện thoại dễ tìm kiếm. Trong marketing, SEO giúp thúc đẩy lượt truy cập tự nhiên vào website của bạn. SEO giúp tối ưu nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bài viết chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất từ khóa chính và phụ. 

Cụm từ “Cách viết bài chuẩn SEO” xuất hiện rất nhiều trong giới làm marketing. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các Content SEO. Hay bạn đang là chủ doanh nghiệp đang sở hữu website, fanpage và mong muốn xây dựng content đa dạng, chi phí hợp lý thì đây là bài viết dành cho bạn. Trong bài viết này, Click Media SEO sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO theo đúng cấu trúc và tiêu chuẩn của bài viết thân thiện với Search engine.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

SEO (Search Engine Optimization) nghĩa là tối ưu hóa Website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang công cụ tìm kiếm. Chuẩn SEO là hình thức giúp đưa Website hoặc bài viết của mình thân thiện với bộ máy tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO là gì

 

Tóm lại, nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố và phương pháp ưu tiên hàng đầu được bình chọn để giải quyết vấn đề này.

Tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO bao gồm những gì?

2 tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO là cần một nội dung mà bộ máy tìm kiếm có thể hiểu được và đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. Vì nếu bạn chỉ viết nội dung cho Google dễ tìm kiếm thì bài viết sẽ không được nhiều người xem. Ngược lại, nếu bạn viết nội dung chỉ thỏa mãn thông tin cần thiết cho người dùng, bài viết của bạn không chứa các từ khóa quan trọng thì sẽ không làm hài lòng bộ máy tìm kiếm. Vì thế, nếu thiếu một trong hai yếu tố trên bài viết của bạn sẽ thất bại hoàn toàn và đương nhiên bài viết bạn không đạt chuẩn SEO rồi.

Viết nội dung cho Người đọc

Tối ưu nội dung cho Robots

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Cách viết bài chuẩn SEO thu hút và tối ưu nhất

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa là:

  •  Biết nhu cầu tìm kiếm của người dùng từ đó dễ dàng cung cấp thứ họ cần.
  •  Từ khóa dài sẽ dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn.
  • Sử dụng nhiều từ khoá trong 1 bài viết để thâu tóm mọi khách hàng (khách hàng tìm từ khoá gì cũng ra mình)

Nghiên cứu từ khoá để viết bài chuẩn SEO

Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như: Keyword planner, Ahrefs, Google Search Box, Semrush, Keywordtool,…

Bước 2: Tham khảo tài liệu và xây dựng cấu trúc chuẩn SEO (Outline)

Sau khi xác định được chủ đề, từ khóa chính và từ khóa phụ cho bài viết. Điều bạn cần làm tiếp theo là hãy tham khảo một số tư liệu liên quan đến chủ đề để nắm được các kiến thức cơ bản và hình dung cấu trúc bài viết như thế nào bằng cách:

Đọc các bài viết có liên quan đến chủ đề mà bài viết đó thuộc top 5 trong công cụ tìm kiếm.

Có thể tham khảo các bài viết nước ngoài có cùng chủ đề để lấy thêm ý tưởng.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO (ouline) mẫu kết hợp phác thảo nội dung với 3 phần như một bài văn: phần mở đầu, phần thân và phần cuối:

Phần mở đầu: Là phần quan trọng nhất. Đoạn đầu này thường sẽ chứa tối đa khoảng 50 chữ. Yêu cầu có chứa các thông tin giới thiệu, dẫn dắt và khơi gợi về chủ đề của bài viết. Nhiều người đọc thường hay nhìn vào đoạn này xem nội dung có chứa thông tin mình cần tìm hiểu không nên cần có nội dung thật sự hấp dẫn và sâu sắc, ngắn gọn và súc tích. Phần mở đầu có thể được xây dựng theo nguyên tắc 5W1H (What, Who, When, Where, Why, How).

Phần thân bài: Là phần chứa nội dung chính với các heading 2,3,4,5,6 (H1, H2, H3…) xoay quanh chủ đề và nên chứa các từ khóa chính và phụ đã xác định trước đó theo cấu trúc kim tự tháp ngược. Tại phần thân bài, hãy áp dụng các kỹ thuật viết content SEO như tranh luận, đưa bằng chứng, kiến thức nền một cách hợp lý. Nhớ đưa các hình ảnh, video clip đã chuẩn bị và cắt ghép vào bài viết một cách khéo léo để người đọc dễ hiểu, dễ nắm và giúp bài viết sống động hơn. Chuẩn bị hình ảnh và video minh họa có liên quan và cắt ghép theo chuẩn chiều rộng 800px, chiều cao 500px (có thể tuỳ chỉnh). 

Phần kết bài: Tổng kết lại chủ đề  bài viết.

Bước 3: Triển khai viết bài chuẩn SEO

Trong khi viết bài chuẩn SEO hãy nhớ nắm rõ chủ đề mình đang viết để truyền tải thông tin đúng hướng và sử dụng giọng văn, ngôn từ phù hợp. Quan trọng nhất trong một bài viết chuẩn SEO vẫn là phần nội dung. Tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO yêu cầu đảm bảo nội dung có giá trị, chính xác và phải đảm bảo được tính đến 90% độ khác biệt nội dung.

Viết nội dung chuẩn SEO

Lưu ý hướng dẫn viết bài chuẩn SEO:

  • Khi viết bài SEO, hãy luôn tìm cách luân phiên đưa từ khóa chính và phụ vào nội dung.
  • Để tránh gây nhàm chán và trùng lặp với bài viết đối thủ, bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa liên quan để đưa vào bài viết. Ngoài ra, các từ khóa cũng nên được phân bổ khắp ở các phần của bài viết: Title, meta description, heading,…
  • Bôi đậm, in nghiêng để làm nổi bật các nội dung quan trọng. Đánh số thứ tự các mục sử dụng các gạch đầu dòng để làm rõ ý cũng sẽ giúp cấu trúc nội dung trông chuyên nghiệp hơn.
  • Nhớ tìm kiếm các vị trí để chèn thêm link nội để các link đó đưa người đọc đến với các nội dung liên quan và sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Đảm bảo nội dung tối ưu theo chuẩn SEO.

Bước 4: Đăng bài và tối ưu content chuẩn SEO

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm các mục sau:

  • URL

Cần phải rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm và người đọc, bạn nên:

– Chọn các URL có chứa từ khóa chính với lưu lượng tìm kiếm cao nhất;

– URL nên ngắn, súc tích, đầy đủ ý nghĩa.

VD: https://clickmediaseo.vn/content-marketing/cach-viet-bai-chuan-seo/

  • Title

– Tiêu đề cần đáp ứng các yêu cầu sau:

– Title phải ngắn gọn dưới 60 ký tự, ấn tượng, hấp dẫn người đọc.

– Đặt các tiêu đề liên quan, bao quát đến nội dung.

– Nên đưa các từ khóa chính và phụ vào tiêu đề một cách hợp lý.

  • Meta Description

Meta description là bản tóm tắt nội dung của trang web, nó sẽ được hiện lên trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Meta Description giúp thu hút người đọc bài viết của mình và tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Nên nội dung của đoạn meta cần ngắn gọn, đầy đủ, từ 50–156 ký tự để không bị cắt mất chữ trên kết quả tìm kiếm. Không cần để quá nhiều từ khóa vào nội dung này.

  • H1

– H1 và title không nên giống nhau.

– H1 nên chứa tối đa khoản 60 ký tự trong đó phải chứa từ khóa chính và nên đặt từ khóa này đứng đầu H1

– Nhớ kèm theo các tính từ nổi bật.

  • H2, H3, H4,…

– Các H2, H3, H4,…nên làm rõ cấu trúc bài viết chuẩn SEO.

– Các H2 bổ nghĩa cho H1, H3 bổ nghĩa cho H2, … nên nhớ liên kết chúng với nhau.

– Nên in đậm và chèn thêm từ khóa phụ đó là tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO.

– Nội dung của các H2, H3, H4,…không nên chứa quá 300 chữ. 

  • Hình ảnh

– Hình ảnh có thể tự thiết kế, chụp hoặc tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, cần edit để hình ảnh mang tính mới mẻ, không trùng lặp;

– Hình ảnh phải được xoá toàn bộ watermark;

– Hình ảnh không chưa các thương hiệu hoặc logo của người khác;

–  File name sử dụng từ khoá không dấu gạch nối (cach-viet-bai-chuan-seo), đuôi hình ảnh là. jpg hoặc .png;

– Thẻ ALT hình ảnh chứa từ khoá hoặc từ khoá liên quan;

Thẻ ALT hình ảnh trong bài chuẩn SEO

–  Dung lượng ảnh càng nhẹ càng tốt (dưới 100kb)

–  Kích thước hình ảnh nên chọn 1 khung mặc định: Ví dụ: mặc định là 800 pixel. (Mình vẫn hay dùng 800×500);

–  Tối thiểu 1 bài viết nên ít nhất 4 hình ảnh.

  • In đậm, in nghiêng, gạch chân từ khoá

– Một số từ khoá nên được in đậm, in nghiêng, gạch chân để tạo điểm nhấn cho bài viết, giúp Google nhận biết từ khoá dễ dàng hơn.

  • Phân bổ từ khoá

– Từ khoá nên được phân bổ đồng đều ở đầu, giữa và cuối.

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link

Internal Link là liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trong cùng website. External Link là liên kết từ website của bạn ra bên ngoài website khác. Để tối ưu Internal và External Link trong cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả, bạn cần:

Liên kết với các bài viết cùng chủ đề trong Topic Cluster.

Sử dụng 3 Internal Links đến các bài viết liên quan trong bài và 1 External Link (không khuyến kích).

Hãy Kết hợp chia sẻ bài viết lên Facebook, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng index bài viết của bạn.

Ngoài ra, bạn nên tìm cách tăng tốc độ tải trang và giảm tỷ lệ thoát trang sẽ giúp thu hút người đọc hơn.

Các công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO

KeywordTool.io

Nếu bạn đang mở rộng hệ thống từ khóa cho bài SEO, KeywordTool.io là công cụ có thể giúp dễ dàng bạn khai thác triệt để. Đây là công cụ tìm kiếm từ khóa dễ sử dụng và đưa ra kết quả rõ ràng nhất với các thao tác cơ bản, nên được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Keyword Planner

Keyword Planner được đánh giá cao với tiện ích nổi bật và những lợi ích rõ ràng cho người dùng. Đây là công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa miễn phí của Google.

Công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO

Smallseotool.com

Đây là công cụ kiểm tra nội dung SEO phổ biến. Với công cụ này, nội dung bài viết của bạn sẽ được kiểm tra kỹ để tạo ra sự khác biệt và từ đó sẽ được Google chú ý hơn.

Tinypng

Nếu dung lượng hình ảnh cho bài SEO quá lớn, bạn hãy sử dụng Tinypng. Tinypng giúp giữ chất lượng hình ảnh mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bài viết.

Yoast SEO

Đây là công cụ miễn phí được sử dụng rất nhiều trong SEO WordPress. Yoast SEO giúp các team nội dung dễ dàng tối ưu các thành phần quan trọng trong bài SEO của mình. 

Web Developer

Web Developer là công cụ viết bài chuẩn SEO trên trình duyệt Firefox. Công cụ này hỗ trợ người làm nội dung rất nhiều ở các thuộc tính về hình ảnh, thẻ heading, các đường liên kết để hoàn thiện bài SEO của mình

Cách viết bài chuẩn SEO hấp dẫn và tối ưu nhất, cấu trúc bài viết chuẩn SEO, tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO đã được đã cập đầy đủ trong bài viết này. Mong rằng thông tin trong bài viết này giúp ích cho các bạn đang làm nghề content và các doanh nghiệp đang muốn cải tạo lại trang web của mình. Chọn lựa và sử dụng những công cụ viết bài chuẩn SEO phù hợp góp phần rất lớn trong việc giúp tối ưu hóa nội dung. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn một giải pháp về SEO, hãy liên hệ với CLICK MEDIA SEO để được hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết mẫu tham khảo: