Google Penalty là gì? 8 sai lầm SEO khiến website bạn bị phạt

Google Pagespeed Insights

Google Penalty là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng truy cập và thứ hạng của website. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn băn khoăn không biết chính xác Google Penalty là gì và liệu trang web của mình có bị ảnh hưởng hay không. Vì vậy, trong bài viết này, Click Media & SEO sẽ giải thích rõ hơn về Google Penalty là gì? Và cách xác định nếu website của bạn bị ảnh hưởng, và cách khắc phục khi bị Google Penalty.

Google Penalty là gì?

Google Penalty là một hình phạt mà Google áp dụng cho một trang web dựa trên các thuật toán tìm kiếm của Google. Các hình phạt này có thể được kích hoạt do việc cập nhật thuật toán hoặc nghi ngờ về các chiến thuật SEO mũ đen, chẳng hạn như spam backlink hoặc vi phạm quy tắc về từ khóa.

Một ví dụ về thuật toán Google Panda, được công bố vào ngày 24/2/2011, nhằm giảm thứ hạng các trang web có nội dung kém chất lượng hoặc nội dung rác.

Những hình phạt này được áp dụng để loại bỏ các trang web kém chất lượng khỏi bảng xếp hạng của Google.

Thuật toán Penguin, áp dụng vào năm 2012, được thiết kế để trừng phạt các chiến thuật thao túng backlink, spam backlink nhằm đạt thứ hạng cao cho PageRank.

Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird) cũng được áp dụng để tăng độ chính xác và tạo sự tương tác tự nhiên với người dùng bằng cách xem xét toàn bộ nội dung bài viết để tìm ra những kết quả có liên quan tới điều mà người dùng muốn tìm kiếm nhất.

Google Pagespeed Insights

Các loại hình phạt của Google

Hình phạt thủ công 

Đây là loại hình phạt được áp dụng khi bạn vi phạm các quy tắc của Google về SEO để cố gắng tăng thứ hạng trang web của mình. 

Tuy nhiên, ưu điểm của loại phạt này là nếu bạn tuân thủ đúng quy tắc và không cố tình vi phạm thì bạn không phải lo lắng về hình phạt thủ công. 

Nếu bị áp dụng hình phạt này, bạn sẽ nhận được thông báo qua email và có thể kiểm tra tại tab “Tác vụ thủ công” trong Google Search Console. Nếu bị phạt, bạn có thể liên hệ với Google để đề xuất đánh giá lại trang web của mình.

Hình phạt thuật toán

Nếu bạn nghi ngờ trang web của mình bị Google penalty mà không thấy bất kỳ thông báo nào trong Google Search Console, thì có thể trang web của bạn bị phạt bởi thuật toán của Google. 

Google thường cập nhật và thay đổi thuật toán để trừng phạt các trang web có chất lượng thấp. 

Khác với hình phạt thủ công, với hình phạt thuật toán, bạn sẽ không nhận được bất kỳ thông báo nào về án phạt, do đó bạn phải dành nhiều thời gian hơn để xác định nguyên nhân và khắc phục lỗi để tránh bị phạt trong tương lai.

Nhận biết website của bạn bị Google Penalty

Các hình phạt có thể được Google xử lý tự động hoặc thủ công (manual). Nếu bị hình phạt thủ công, bạn sẽ nhận được thông báo từ Google, tuy nhiên thông thường bạn sẽ không biết chính xác nguyên nhân vì sao bạn bị phạt. Ngay cả các chuyên gia SEO có kinh nghiệm cũng có thể bị phạt bởi Google.

Một số dấu hiệu bị dính hình phạt

Các dấu hiệu khi bị dính hình phạt:

  • Thứ hạng từ khóa giảm dần trong kết quả tìm kiếm.
  • Trang web không có vị trí xếp hạng tốt.
  • Toàn bộ trang web của bạn bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng lệnh “site:clickmediaseo.vn” và kiểm tra xem có kết quả nào hiển thị hay không (điều này được gọi là bị “sandboxed”).
  • Những nội dung mới không được đánh chỉ mục.
  • Lưu lượng traffic từ người dùng tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) sẽ giảm đáng kể nếu trang web của bạn bị Google Penalty.

Google Pagespeed Insights

Những cách SEO sai lầm dễ nhận hình phạt từ Google

Google Pagespeed Insights

Nội dung spam do người dùng tạo

Hình phạt này không phải do chủ sở hữu trang web cố tình vi phạm quy định, mà là do những khách truy cập hoặc người dùng độc hại spam trang web thông qua các liên kết hoặc nội dung không liên quan. 

Việc chấp nhận nội dung do người dùng tạo có thể làm tăng nguy cơ bị áp dụng hình phạt này. Ví dụ về nội dung spam bao gồm: Bình luận spam trên blog, spam các chủ đề trên diễn đàn với nội dung giống như quảng cáo hoặc các bài đăng/hồ sơ dường như được tạo tự động. 

Để tránh bị ảnh hưởng bởi hình phạt này, chủ sở hữu trang web nên tắt nhận xét cho từng bài đăng, duyệt trước hồ sơ và nhận xét của người dùng trước khi đăng, tích hợp các công cụ chống spam như captcha và sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết do người dùng tạo.

Dịch vụ lưu trữ spam

Google Penalty được áp dụng do nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn bị spam thông qua việc tạo các trang web vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị website. Điều này thường xảy ra đối với các dịch vụ lưu trữ miễn phí. 

Nếu Google phát hiện rằng một lượng đáng kể các trang web của bạn được lưu trữ bằng cách sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ này là spam, bạn sẽ bị áp dụng hình phạt thủ công cho tất cả các trang web cùng được lưu trữ trên dịch vụ của nhà cung cấp này sẽ bị xếp hạng thấp hoặc thậm chí bị loại khỏi kết quả tìm kiếm của Google. 

Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc

Google Penalty sẽ được áp dụng nếu trang web cung cấp các nội dung không phù hợp với cấu trúc dữ liệu đã được sử dụng hoặc vi phạm các nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của Google. 

Để tránh bị phạt, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn tuân theo các nguyên tắc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trên trang web bằng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trước khi thực hiện các thay đổi mã.

Các liên kết bất thường đến website của bạn

Việc xây dựng liên kết là một phần quan trọng trong chiến lược SEO, nhưng nếu bạn sử dụng các chiến lược không tự nhiên như xây dựng liên kết lôi kéo, tham gia trao đổi liên kết hoặc sử dụng anchor text làm từ khóa chính xác quá nhiều, trang web của bạn có thể bị phạt bởi Google. Để tránh bị phạt, bạn nên:

  • Không tham gia vào các chương trình hoặc kế hoạch trao đổi liên kết, vì đây là một hoạt động bị Google coi là spam và có thể dẫn đến hình phạt.
  • Tránh sử dụng quá nhiều anchor text giống nhau khi xây dựng liên kết
  • Theo dõi các liên kết bên ngoài thông qua bảng điều khiển tìm kiếm và xóa bất kỳ liên kết spam nào được phát hiện hoặc từ chối chúng để bảo vệ trang web của bạn.
  • Tránh viết bài guest post sử dụng quá nhiều từ khóa chính xác trong anchor text và hãy tập trung vào viết nội dung chất lượng để thu hút người đọc.
  • Điều chỉnh tỷ lệ giữa các liên kết nofollow và dofollow trên trang web để tăng tính tự nhiên và đa dạng cho hệ thống liên kết của bạn.

Các liên kết bất thường từ website của bạn

Nguyên nhân dẫn đến việc bị phạt từ Google hoặc tác vụ thủ công có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, liên kết bất thường là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu website của bạn có một hồ sơ liên kết không bình thường, bạn có thể bị phạt. Điều này bao gồm cả việc gửi các liên kết không liên quan đến website của bạn, tham gia vào các kế hoạch trao đổi liên kết hoặc mua bán các liên kết.

Thin Content

Một trong những cách SEO sai lầm dễ nhận hình phạt từ Google khác là có nội dung mỏng. Nếu nội dung trên trang web của bạn không cung cấp giá trị cho khách truy cập và được coi là spam, bạn có thể bị phạt. 

Ví dụ như nội dung được tạo tự động, các trang liên kết chỉ để quảng bá link affiliate hoặc các bài đăng blog của khách có chất lượng thấp. 

Để tránh bị phạt, bạn cần kiểm tra nội dung định kỳ để loại bỏ nội dung chất lượng thấp và mỏng khỏi trang web của mình.

Che đậy nội dung

Một trong những nguyên nhân phổ biến là việc che giấu nội dung trên trang web. Nếu bạn cung cấp nội dung khác nhau cho người dùng và bot của Google, thì trang web của bạn có thể bị phạt. Google khuyên bạn nên hiển thị cùng một nội dung cho cả người dùng và bot của Google. 

Các nguyên nhân khác

Ngoài ra, các nguyên nhân khác bao gồm sử dụng phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hoặc vi rút, sử dụng liên kết hoặc văn bản ẩn, kỹ thuật cloaking, chuyển hướng lừa đảo, tải các trang với các từ khóa không liên quan, spam keyword và duplicate content. 

Tóm lại, các hình phạt của Google được kích hoạt bởi bất kỳ hành động nào mà một trang web thực hiện để đánh lừa công cụ tìm kiếm hoặc gây tổn hại trải nghiệm người dùng theo một cách nào đó.

Làm cách nào để phục hồi sau Google Penalty?

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để khắc phục hình phạt của Google và điều quan trọng là phân biệt được hai loại hình phạt khác nhau: hình phạt thủ công và hình phạt thuật toán.

Hình phạt thủ công được áp dụng bởi một nhân viên của Google và thường xảy ra khi trang web của bạn vi phạm Điều khoản dịch vụ của Google. Điều này có thể bao gồm các hoạt động như nhiễm vi-rút, sử dụng kỹ thuật che giấu, chuyển hướng hoặc mua liên kết.

Khi bị hình phạt thủ công, bạn cần phải khiếu nại với Google để đưa trang web của bạn trở lại kết quả tìm kiếm, trước khi ai có thể tìm thấy nó một lần nữa.

Hình phạt thuật toán xảy ra tự động mà không cần sự can thiệp thủ công từ Google. Điều này thường là kết quả của các thay đổi thuật toán được thiết kế để xếp hạng các trang web có giá trị cao hơn những trang web có nội dung hoặc mức độ liên quan yếu hơn. 

Các hình phạt thuật toán như Panda, Penguin và Hummingbird có thể ảnh hưởng đến các trang web có nội dung mỏng hoặc trùng lặp, bản sao nhồi nhét từ khóa, thời gian tải chậm hoặc thiếu liên kết đến. 

Google Pagespeed Insights

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Google Penalty là gì và cách phục hồi sau Google Penalty. Nếu thấy hay, hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!