SEO Local là gì? Lợi ích của SEO Local đối với doanh nghiệp địa phương

SEO Local là gì

SEO Local là quá trình tối ưu hóa trang website để được xuất hiện ở đầu tiên của Google. SEO Local như là công cụ đắc lực để đưa website lên top 1 tìm kiếm. Đây là lí do khiến cho SEO Local được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy lợi ích của SEO Local là gì? hiệu quả của SEO Local được thể hiện ra sao?. Cùng Click Media SEO tìm hiểu và triển khai ngay bây giờ nhé.

SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa website dựa trên các từ khóa liên quan đến một địa phương hoặc vùng miền đã xác định. Mục đích của SEO Local là làm tăng khả năng nhận diện đối sự hiện diện của thương hiệu trên Internet khi tìm kiếm thông tin về địa phương đó.

Ví dụ: Dịch vụ SEO ở Gò Vấp, Nhà hàng tiệc cưới ở Bình Thạnh,…

Khi người dùng tìm kiếm qua từ khóa như ví dụ trên thông qua Google, Yahoo, Bing, Microsoft,… sẽ kết hợp với công cụ Maps để tìm ra những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong khu vực được chỉ định, yêu cầu. Các doanh nghiệp có nhiều review tích cực sẽ được Google đưa lên đầu trang, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng và sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Tại sao SEO Local lại quan trọng?

SEO Google map, Google places, SEO Local sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website hoặc địa chỉ kinh doanh của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google. Local SEO đặc biệt hữu ích và phù hợp với cách website du lịch, nhà hàng, khách sạn. Tất nhiên, nếu bạn không sử dụng local SEO, bạn vẫn có thể tiếp cận được khách hàng. Tuy nhiên thì lượng khách hàng này không đảm bảo là nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng tới và bạn cần mất nhiều thời gian để cạnh tranh và theo kịp đối thủ. Vì vậy SEO Local rất cần thiết để thu hút khách hàng theo đúng khu vực mà chúng ta kinh doanh.

Tại sao SEO Local quan trọng

Lợi ích của SEO local cho doanh nghiệp là gì?

Giúp website bạn được Google xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm

Sử dụng Local SEO, website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên Google Search và Google Maps. Từ thứ hạng cao này, website của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng. Do đó sẽ dẫn đến gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Tỷ lệ chuyển đổi tăng cao hơn

Việc tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website. Vì đơn giản, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ nhất định sẽ luôn cao hơn tỷ lệ khách hàng tiềm năng của trong một khu vực có quy mô lớn, toàn cầu.

Gia tăng sự nhận biết thương hiệu

SEO local sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung và còn ở trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Điều này sẽ làm tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ càng biết đến bạn hơn.

Đầu tư đem lại hiệu quả cao

SEO theo Google địa phương giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao. Cụ thể, bạn sẽ đầu tư hiệu quả hơn khi chỉ cần chi một khoản tiền nhỏ cho một khu vực tiềm năng đã định sẵn. Thống kê cũng cho thấy rằng người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

SEO Local hoạt động như thế nào?

SEO Local hoạt động giống như Google bình thường. Khi ai đó thực hiện tìm kiếm, để cung cấp kết quả tốt nhất cho truy vấn của người dùng Google sẽ quét qua chỉ mục của nó. Sau đó Google sẽ tập hợp bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm địa phương.

SEO Local hoạt động như thế nào

SEO Local bao gồm một tập hợp các tín hiệu xếp hạng:

  • Vị trí mà người dùng tìm kiếm;
  • Công cụ tham chiếu trực tuyến (NAP Citations);
  • Danh sách thông tin Google My Business, các bài đánh giá trực tuyến;
  • Các từ khóa mà Google My Business sử dụng;
  • Ý kiến ​​đánh giá trực tuyến;
  • Số lượt đăng ký;
  • Lượng chia sẻ trên mạng xã hội;
  • Google Maps xếp hạng sao của cho doanh nghiệp.

Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện Local SEO?

Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Chỉnh sửa hợp lý tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn đang SEO. Phải luôn luôn có  từ khóa địa danh và tên sản phẩm/dịch vụ. Đừng quên tên thương hiệu của bạn nữa nhé.

Tối ưu SEO Local

Trong tiêu đề, phần mô tả và địa chỉ liên kết luôn có chứa từ khóa

SEO nói chung chỉ hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa trải đều từ tiêu đề web đến mô tả website. Thậm chí, trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và Google dễ hiểu.

Để dẫn đường cho người dùng đến với bạn nhớ cài đặt Google Maps vào website

Hãy cài đặt tính năng Google Maps và Google Places cho website của bạn. Điều này càng làm tăng cao giá trị Google địa phương của website vì bạn cho người dùng biết chính xác vị trí doanh nghiệp, đường đi đến doanh nghiệp như thế nào? SEO google map rất hữu ích trong tính năng này. Google Places là công cụ kết nối với Google Maps. Nhờ Google Places, bạn có thể dễ dàng đăng ký thông tin doanh nghiệp ở Google Maps. 

Cài đặt và sử dụng Google Business

Để thúc đẩy Local SEO hiệu quả bạn cần sử dụng Google Business. Việc này giúp Google dễ dàng xác thực thông tin doanh nghiệp của bạn. Một số lưu ý khi sử dụng Google Business cần biết chú ý các điều sau để thực hiện SEO local hiệu quả hơn:

  • Cung cấp thông tin doanh nghiệp trên Google Business đầy đủ và chính xác.
  • Nhớ đưa giờ mở/đóng cửa thực tế.
  • Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về bạn trên Google.
  • Để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hãy thêm hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào Google Business.

Thông qua Schema hãy cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google

Schema hiện đang là cách thúc đẩy Local SEO cực tốt mà bạn nên tham khảo. Vì nó có khả năng thể hiện thông tin doanh nghiệp của bạn một cách dễ hiểu nhất cho Google.

Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác

Nhớ làm tương tự các bước trên trên các thanh công cụ khác: Cococ, yahoo, bing, microsoft,… thể hiện thành công thông tin doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện Google địa phương hiệu quả hơn.

Đừng quên đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội

Hãy đăng ký thông tin doanh nghiệp trên tất cả các platform mạng xã hội vì Google luôn đánh giá rất cao các doanh nghiệp hoạt động tích cực trên mạng xã hội như  Facebook, Twitter, Linkedin, Youtube…, Nếu có thể bạn hãy xây dựng cộng đồng trên các diễn đàn này nhé.

Tích cực phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng

Google cho phép người dùng có thể đánh giá bạn qua công cụ review, để giúp Google nhận thấy sự tích cực của bạn trong Google địa phương bạn cần phản hồi tất cả những review này.

Thông qua báo chí và website lân cận hãy viết bài PR doanh nghiệp

Google sẽ đánh giá rất cao website của bạn và đưa bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm trên Google khi thương hiệu của bạn được xuất hiện trên các mặt báo chí cùng địa phương, hay một website liên quan cùng lĩnh vực.

Xây dựng đường dẫn về website của bạn từ các site khác

Cần có một backlinks để dẫn về website của bạn. Để thực hiện điều này hiệu quả, hãy lọc những trang web có cùng địa phương với bạn để dẫn về website của bạn nhé.

Xây dựng website thân thiện với tất cả thiết bị

Hãy đảm bảo rằng người dùng có thể tìm kiếm website của bạn qua từ khóa địa phương bằng bất cứ thiết bị di động nào. Xây dựng website có tính responsive cao để người dùng dễ dàng truy cập, lướt website của bạn nhé. Hãy để lại cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời trên website của bạn.

SEO Local khác gì so với SEO thông thường?

SEO Local bản chất là SEO nhưng nhắm vào vị trí địa lý và địa phương cụ thể. SEO thông thường là SEO hướng tới phạm vi toàn cầu.Có thể nói rằng SEO Local là một bộ phận cấu thành nên SEO toàn diện. SEO toàn diện sẽ bao gồm các thành phần chính sau:

Technical SEO: Tối ưu SEO về mặt kỹ thuật toàn trang.

SEO Onpage: SEO các yếu tố trên trang.

SEO Offpage: SEO các yếu tố ngoài trang website.

SEO Local: Tập trung nội dung SEO hướng tới địa phương, vùng miền.

Với nội dung chia sẻ về SEO Local là gì? cũng như lợi ích của SEO Local trên đây, có lẽ cũng giúp được phần nào cho các bạn hình dung về cơ chế hoạt động cũng như cách làm sao để đưa Local của mình on Top Google. Với công cụ Local SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ chốt đơn hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Chúc bạn may mắn và thành công với dịch vụ này nhé!