Search intent là gì? 4 cách tối ưu search intent hiệu quả nhất trong SEO

Search intent là gì

Mục tiêu của việc làm SEO là truyền tải nội dung của bạn đến với nhu cầu của người dùng một cách hiệu quả nhất. Và Search Intent là một phương án tốt nhất sẽ giúp bạn làm được điều này. Vậy Search Intent là gì? tối ưu search intent như thế nào để mang hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng Click Media SEO nghiên cứu và triển khai qua 4 cách ngay sau đây nhé!

Search intent là gì?

Search Intent là nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng. Là khi người dùng có ý định, mục đích hoặc câu hỏi gì đó họ sẽ tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm của Google hoặc các công cụ phổ biến khác. Lúc này các kết quả hiển thị trên giao diện tìm kiếm trên Google, Bing,… sẽ lưu lại những Search Intent này của người dùng. Khi website nghiên cứu được các ý định tìm kiếm và sử dụng trong nội dung của mình thì website sẽ có nhiều lượt view hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn và website dễ dàng thăng hạng hơn.

Phân loại search intent phổ biến

1. Informational Search Intent (Ý định tìm kiếm thông tin)

Informational Search Intent là ý định tìm kiếm thông tin. Là khi người dùng có một thắc mắc cụ thể hoặc thì họ sẽ thực hiện một truy vấn với mục đích tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc đó. Hình thức truy vấn thể hiện thường gặp của ý định tìm kiếm thông tin là dạng câu hỏi hoặc thể hiện dưới dạng một cụm từ bình thường nhưng chi tiết và cụ thể.

Phân loại Search intent

Ví dụ về các truy vấn tìm kiếm thông tin của Informational Search Intent:

 “cách làm gà ủ muối ngon”

 “đà nẵng đi chơi ở đâu”

“tỉ số việt nam thái lan trận tối 24/12/2022”

“dự báo thời tiết hôm nay ngày 3/8/2022”

2. Commercial Investigation Search Intent (Ý định tìm kiếm hành vi thương mại)

Commercial Investigation Search Intent là ý định tìm kiếm điều tra thương mại. Loại User Intent sẽ xuất hiện khi người tìm kiếm đang phân vân giữa các lựa chọn khác nhau. Họ khó đưa ra quyết định cuối cùng là sẽ lựa chọn cái nào để thỏa mãn nhu cầu của mình nhất. Vì thế, truy vấn của người dùng lúc này sẽ thể hiện dưới dạng so sánh, đánh giá để tìm ra cái tốt nhất trong các sự lựa chọn khác nhau.

Ví dụ về truy vấn ý định tìm kiếm điều tra thương mại:

”các loại sản phẩm sinh lý nam giới tốt nhất”

“so sánh samsung a13 và samsung a23”

“đánh giá iphone 7 plus”

“top thuốc giảm cân thái lan an toàn”

“xe tay ga dưới 40 triệu”

3. Transactional Search Intent (Ý định tìm kiếm giao dịch)

Transactional Search Intent là ý định tìm kiếm giao dịch. Khi thực hiện loại tìm kiếm này người dùng đã có ý định trước và đang rất sẵn sàng để quyết định trao đổi hàng hoá. Những truy vấn của người mang ý định tìm kiếm giao dịch sẽ bao gồm tên sản phẩm và đi kèm theo một số từ như: mua, đặt, ở đâu, giá, khuyến mại,… Dạng ý định tìm kiến giao dịch có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn nên sẽ được ưu tiên tối ưu hơn so với dạng Informational Intent cung cấp thông tin.

Ví dụ về truy vấn Transactional keywords:

“mua macbook pro 2020 ở đâu”

 “giá samsung galaxy note 10 cũ”

“giá vé máy bay từ hà nội đi sài gòn”

4. Navigational Search Intent (Ý định tìm kiếm điều hướng)

Navigational Search Intent là ý định tìm kiếm điều hướng. Người dùng lúc này mong muốn đi đến chính xác một trang web cụ thể nhưng họ không chắc chắn về địa chỉ cụ thể hay đường dẫn trang web.

Ví dụ về truy vấn mang User Intent điều hướng:

“fb”

“gmail login”

“click media seo”

 “giá vàng”

Vai trò của Search Intent trong SEO

Search Intent có vai trò quan trọng với doanh nghiệp nói chung và các đơn vị SEO web nói riêng.

Vai trò của Search intent

Đối với SEO, Ý định tìm kiếm có vai trò giúp điều hướng tìm kiếm phù hợp với người dùng một cách hiệu quả. Các từ khóa và cụm từ dài tìm kiếm sẽ được đưa vào bài viết để SEO để làm tăng chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang và kích thích người dùng chuyển đổi hành động. Bên cạnh đó, chất lượng trang mục tiêu bán hàng và cả doanh thu đều sẽ tăng cao. Vì thế, Website của bạn sẽ được các độc giả tiếp cận một cách đơn giản hơn.

Search Intent sẽ giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu của người tìm kiếm nên sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh. Khi người dùng tìm kiếm nội dung, địa chỉ truy cập tìm kiếm hay mã zip. Họ có xu hướng truy vấn các cửa hàng gần mình với bán kính tầm 5km.

Cách nhận biết search intent

Có rất nhiều cách để xác định Search Intent, bạn có thể dựa vào các yếu tố của từng loại nghiên cứu ý định tìm kiếm để có thể nhận biết chúng. Các cách nhận biết có thể kể đến như sau:

  • Nghiên cứu các từ ngữ, phân tích từ khóa khi khách hàng truy vấn và tìm kiếm thông tin.
  • Nhận biết Search Intent thông qua định dạng SERPs từ kết quả trả về của Google.
  • Tận dụng thông tin từ Google Search Features, quảng cáo Google AdWord hay các gợi ý của Google.
  • Tìm qua Google Trend hoặc kết quả từ điều hướng Navigational Search Intent.
  • Kết quả SERPs cho Commercial Search.

4 cách tối ưu search intent hiệu quả nhất khi SEO

1. Tối ưu cho Informational Search Intent

Tìm kiếm thông tin chia thành rất nhiều phạm trù khác nhau: “là cái gì”, “như thế nào”, “lịch sử”, “ý nghĩa”,” vai trò”,… Chúng ta không thể đưa ra bài viết về lịch sử của nồi chiên không dầu ra đời như thế nào cho một người đang muốn biết cách sử dụng nồi chiên không dầu.

Vì thế, hãy sử dụng những gợi ý đến từ Google để tối ưu cho Informational Search Intent, bao gồm:

  • Check top 10 nội dung bài viết hay nhất
  • Tận dụng vào hộp thoại People also ask – Mọi người cũng tìm kiếm
  • Tổng hợp các tìm kiếm liên quan
  • Từ đó, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được nội dung mà người dùng đang hướng tới và thuận tiện cho việc tạo ra bài viết chất lượng nhất.

Search intent là gì

2. Tối ưu cho Transactional Search Intent

Những người có ý định tìm kiếm giao dịch cần đăng ký và dùng thử miễn phí các dịch vụ và sản phẩm.

Cách để tối ưu Transactional Search Intent là đưa ra một trang sản phẩm cụ thể, dễ dàng và nhanh chóng chuyển đổi. Trong đó cần bao gồm:

  • Nút CTA có vị trí rõ ràng để người dùng click vào đúng cái họ cần;
  • Thiết kế với hiệu ứng  và hình ảnh dễ nhìn;
  • Mô tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết là cách xây dựng niềm tin từ khách hàng, thúc đẩy quá trình quyết định của người mua;
  • Biểu mẫu cần tối giản thuận tiện cho việc chuyển đổi, giúp cho quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng hơn.

3. Tối ưu cho Navigational Search Intent

Navigational Search Intent là loại User Intent chỉ cần tối ưu cẩn thận tên sản phẩm và tên thương hiệu cần được đề cập trong thẻ title, meta description và trong các thẻ heading trên trang.

4. Tối ưu hóa ý định tìm kiếm nâng cao

Để tối ưu ý định tìm kiếm này lên cấp độ tiếp theo, bạn cần phải có thông tin chi tiết của người dùng.

Ví dụ từ khóa “máy tăm nước” thì ý định giao dịch này đã rất rõ ràng. Nhưng mục đích thực sự của người dùng là gì? Họ đã sẵn sàng mua chưa hay chỉ là đang tìm hiểu và cân nhắc? Câu trả lời thường nằm trong kết quả tìm kiếm.

Hy vọng qua bài viết, các bạn có thể nắm một cách tổng quát về Search Intent là gì?. Đây quả thật là một nội dung có ý nghĩa quan trọng đối với SEO nói chung và Content Marketing nói riêng. Tóm lại, hãy cung cấp nội dung sâu sắc và ý nghĩa nhất đến người dùng nhé!