Link Nofollow là gì? Cách phân biệt Nofollow và Dofollow

link nofollow là gì

Trong kiến thức SEO, mọi người sẽ không còn xa lạ với định nghĩa nofollow là gì. Nhưng nhiều khi bạn sẽ không thật sự hiểu hết về nó. Vậy Link Nofollow là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Và nó giúp được gì cho SEO hay không? Hãy cùng Click Media & SEO tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Link Nofollow là gì?

Link Nofollow là một thuật ngữ trong lĩnh vực SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để chỉ định rằng một liên kết trên trang web không được truyền giá trị tối ưu hóa cho trang được liên kết đến.

Khi một liên kết được tạo ra từ một trang web đến một trang web khác, truyền giá trị tối ưu hóa (SEO) được gọi là “backlink”. Nofollow là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ định rằng một liên kết không nên được tính là một backlink và do đó không có giá trị tối ưu hóa.

Để đánh dấu một liên kết là nofollow, ta thêm thuộc tính rel=”nofollow” vào thẻ HTML của liên kết. 

Ví dụ: <a href=”http://example.com” rel=”nofollow”>Liên kết nofollow</a>. Việc sử dụng link nofollow thường được áp dụng trong các trường hợp như liên kết đến các trang web không liên quan hoặc không đáng tin cậy, các liên kết quảng cáo hoặc các liên kết không muốn chia sẻ giá trị tối ưu hóa.

link nofollow

Phân biệt Nofollow và dofollow

Nofollow và dofollow là hai thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực SEO để chỉ định cách mà liên kết trên trang web được truyền giá trị tối ưu hóa (SEO).

Dofollow là thuật ngữ được sử dụng để chỉ định rằng một liên kết trên trang web được truyền giá trị tối ưu hóa cho trang được liên kết đến.

Khi một liên kết được đánh dấu là dofollow, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ đếm nó như một backlink và tăng cường độ tin cậy của trang được liên kết đến. Đây là loại liên kết thông thường và được ưu tiên sử dụng để tối ưu hóa trang web.

Nofollow là thuật ngữ được sử dụng để chỉ định rằng một liên kết trên trang web không được truyền giá trị tối ưu hóa cho trang được liên kết đến. Khi một liên kết được đánh dấu là nofollow, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ không đếm nó như một backlink và không tăng cường độ tin cậy của trang được liên kết đến.

Đây là loại liên kết được sử dụng để ngăn chặn việc spam, tránh bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm hoặc khi liên kết đến các trang web không liên quan hoặc không đáng tin cậy.

Để đánh dấu một liên kết là nofollow hoặc dofollow, ta thêm thuộc tính “rel” vào thẻ HTML của liên kết và gán giá trị “nofollow” hoặc “dofollow” cho thuộc tính đó.

cách kiểm tra link nofollow

Phân biệt Nofollow và noindex

Thẻ Noindex được sử dụng để ngăn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang web chứa thẻ này, tuy nhiên các bot của Google vẫn có thể đọc nội dung bài viết thông qua các liên kết dofollow từ các trang web khác trỏ về. 

Trong khi đó, liên kết Nofollow không cho phép các bot của công cụ tìm kiếm theo dõi liên kết và truy cập đến trang web được liên kết, tuy nhiên nó vẫn có thể giúp đến việc kiểm soát chất lượng liên kết và tránh các trang web spam. 

link nofollow

Do-follow và no-follow ảnh hưởng như thế nào đến SEOer?

Đối với SEOer, các liên kết (backlink) từ các trang web khác đến trang web của họ là một yếu tố quan trọng để xếp hạng trang web của họ trên các công cụ tìm kiếm. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra bằng cách tương tác tự nhiên giữa các trang web. Vì vậy, các công cụ tìm kiếm đã đưa ra khái niệm “no-follow” để chỉ ra rằng một liên kết được tạo ra bằng cách thanh toán hoặc có tính quảng cáo, và không phải là một liên kết được tạo ra bằng cách tương tác tự nhiên.

Nói cách khác, no-follow là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm biết rằng liên kết này không nên được tính vào trong các yếu tố xếp hạng trang web.

Trong khi đó, Do-follow được sử dụng để chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng liên kết này là một liên kết tự nhiên và nên được tính vào các yếu tố xếp hạng trang web.

Vì vậy, nếu một trang web có nhiều liên kết do-follow từ các trang web khác, nó có thể giúp tăng xếp hạng trang web đó trên các công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là no-follow không có giá trị. Khi một trang web có nhiều liên kết no-follow từ các trang web uy tín, nó có thể giúp cải thiện độ tin cậy của trang web đó trong mắt các công cụ tìm kiếm, vì chúng cho thấy rằng trang web đó không phải là một trang web spam và có một cộng đồng đang quan tâm đến nó.

cách kiểm tra link nofollow

Làm sao để kiểm tra liên kết là Nofollow hay dofollow

Sau khi đã nắm rõ khái niệm Link Nofollow là gì? Dưới đây là cách kiểm tra liên kết là Nofollow hay dofollow.

Để kiểm tra xem một liên kết trên trang web của bạn là nofollow hay dofollow, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Click chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trên trang web và chọn “View Page Source” hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + U để xem mã nguồn trang web.

Link Nofollow là gì

  • Bước 2: Sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F để tìm đường link mà bạn muốn kiểm tra.

cách kiểm tra link nofollow

  • Bước 3: Tìm thuộc tính “rel” trong phần tử HTML của đường link đó. Nếu giá trị của thuộc tính này là “nofollow”, thì liên kết đó là nofollow. Nếu không có thuộc tính “rel” hoặc giá trị của nó là “dofollow”, liên kết đó là dofollow.

Bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích trình duyệt, chẳng hạn như tiện ích “NoFollow” để kiểm tra liên kết nofollow nhanh chóng. Khi cài đặt tiện ích này, những liên kết nofollow sẽ được đánh dấu bằng viền đỏ mờ.

Do-follow tốt hơn hay no-follow tốt hơn?

Không thể nói rằng Do-follow tốt hơn hay no-follow tốt hơn trong mọi trường hợp. Cả hai loại liên kết này đều có giá trị cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của trang web của bạn.

Một liên kết Do-follow được xem là một liên kết chất lượng cao, vì khi một trang web khác tạo liên kết đến trang web của bạn với thuộc tính Do-follow, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng đó là một liên kết có giá trị và nó sẽ tính toán vào xếp hạng trang web của bạn. Nhưng đôi khi, nếu các liên kết Do-follow quá nhiều và không tự nhiên, nó có thể dẫn đến vi phạm chính sách của công cụ tìm kiếm và gây hại cho SEO của bạn.

Liên kết No-follow được xem là liên kết không có giá trị vì công cụ tìm kiếm sẽ không tính vào xếp hạng trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu liên kết no-follow được đặt trên một trang web uy tín và có lượng truy cập lớn, nó vẫn có thể mang lại lượng truy cập đáng kể cho trang web của bạn và cải thiện độ tin cậy của trang web của bạn trong mắt người dùng.

Vì vậy, cần cân nhắc sử dụng cả liên kết Do-follow và No-follow trong chiến lược backlinking của bạn. Điều quan trọng là tìm kiếm các liên kết có tính tự nhiên, liên quan đến nội dung của trang web của bạn và được đặt trên các trang web uy tín.

Những liên kết nào thường có thuộc tính nofollow

Các trang web lớn và nổi tiếng như Wikipedia, youtube, facebook, The New York Times, và Reddit đều sử dụng thuộc tính “nofollow” cho các liên kết trong bình luận hoặc các liên kết mà họ không muốn chịu trách nhiệm hoặc đảm bảo tính xác thực và chất lượng của nội dung được liên kết. 

Việc sử dụng thuộc tính “nofollow” cho các liên kết này giúp tránh việc bị xử phạt từ các công cụ tìm kiếm và giữ cho chính sách liên kết của họ được tuân thủ.

Vì vậy bạn có thể an tâm khi nhận được các liên kết trỏ về web mình mà không bị Google phạt.

Link Nofollow là gì

Khi nào bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” cho website của bạn?

Thẻ rel=”nofollow” được sử dụng để chỉ định cho công cụ tìm kiếm biết rằng bạn không muốn truyền giá trị liên kết (link juice) cho liên kết đó. Điều này có thể hữu ích trong một số trường hợp sau:

  • Liên kết ngoài: Khi bạn đặt liên kết trỏ từ trang web của mình đến một trang web khác mà bạn không muốn truyền giá trị liên kết cho nó, bạn có thể sử dụng thẻ rel=”nofollow”.
  • Bình luận trên blog: Khi cho phép người dùng bình luận trên blog của bạn, bạn có thể sử dụng thẻ rel=”nofollow” cho các liên kết trong các bình luận để ngăn chặn việc spam hoặc các liên kết không chính thức.
  • Liên kết trả phí: Nếu bạn đang sử dụng liên kết trả phí để quảng cáo trang web của mình, bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tránh bị Google xem như là vi phạm chính sách và tránh bị phạt.
  • Nội dung không đáng tin cậy: Nếu trang web của bạn chứa các liên kết đến các trang web có nội dung không đáng tin cậy hoặc liên kết đến các trang web mà bạn không muốn được liên kết đến, bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tránh truyền đạt giá trị SEO cho các trang web đó.
  • Ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google bot: Bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” để chỉ định các liên kết không quan trọng đối với việc thu thập dữ liệu từ Google bot. Điều này giúp cho Google bot có thể tập trung vào việc thu thập dữ liệu từ các liên kết quan trọng hơn.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác mà bạn có thể sử dụng thẻ rel=”nofollow” để kiểm soát liên kết trên trang web của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng sử dụng quá nhiều thẻ rel=”nofollow” có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn, vì vậy bạn nên sử dụng chúng một cách thận trọng và cân nhắc.

cách kiểm tra link nofollow

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Link Nofollow. Hy vọng từ bài viết này, các bạn sẽ biết được khái niệm Link Nofollow là gì và những liên kết nào thường có thuộc tính nofollow. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!