Hosting là gì? Dịch vụ cung cấp hosting nào uy tín nhất hiện nay?

Hosting là gì

Đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội thì việc xây dựng và phát triển website là điều vô cùng cần thiết. Để vận hành website đó, người ta thường dùng ứng dụng hosting. Việc xây dựng và vận hành trang web có thành công, hiệu quả hay không phần lớn là dựa vào hosting. Vậy thì hosting là gì? Dịch vụ cung cấp hosting nào uy tín nhất hiện nay? Hãy cùng Click Media SEO đọc bài viết dưới đây nhé!

Hosting là gì?

Hosting (còn gọi là web hosting) là một không gian lưu trữ dữ liệu được chia nhỏ từ máy chủ (server). Nó giúp bạn đăng tải dữ liệu và xuất bản trang web trên internet.

Nhà cung cấp dịch vụ hosting có trách nhiệm giữ máy chủ hoạt động liên tục, đồng thời đảm bảo việc cung cấp dịch vụ hosting một cách suôn sẻ trong quá trình hoạt động. Đường truyền và IP của hosting có cấu hình rất cao, nên nó có tính bảo mật tốt và luôn hoạt động ổn định.

Hosting là gì

Cách thức hoạt động Hosting như thế nào?

Sau khi đã hiểu khái niệm hosting là gì, mình cùng tìm hiểu cách mà hosting hoạt động với người thuê và cung cấp  dịch vụ hosting  sẽ như thế nào nhé!

Đối với khách hàng truy cập vào trang web

Sau khi mua hosting và đăng tải dữ liệu lên website thì về cơ bản website của bạn đang sống trên cùng một máy chủ. Khi người dùng nhập tên miền (địa chỉ website) vào trình duyệt web thì họ có thể truy cập vào trang web một cách dễ dàng.

Máy tính của họ sẽ kết nối được với máy chủ- nơi mà trang web của bạn được lưu trữ khi làm điều này. Khách truy cập sẽ nhận được tệp mà bạn đã lưu trữ trên bộ nhớ.

Ví dụ: Máy chủ sẽ gửi blog đến màn hình duyệt của khách truy cập khi họ muốn xem blog của bạn. Sau khi đăng một bài cụ thể nào đó, máy chủ sẽ tự động hiển thị bài đó trên màn hình của khách truy cập.

Đối với bên cung cấp dịch vụ hosting

Nhà cung cấp dịch vụ hosting sẽ có trách nhiệm  chuẩn bị hệ thống lưu trữ trên máy chủ cho những người thuê dịch vụ hosting. Thông thường tại Việt Nam, các gói hosting được tạo ra khi chia sẻ tài nguyên của máy chủ đích thành cách không gian lưu trữ nhỏ hơn. 

Nhà cung cấp sẽ tiến hành chia nhỏ dịch vụ hosting thành nhiều gói nhỏ khác nhau, mỗi gói tương ứng với một khoản chi phí.

Người thuê cũng có thể sử dụng nâng cấp gói trong quá trình sử dụng dịch vụ hosting nếu có nhu cầu phát triển, nhà cung cấp sẽ đáp ứng nhu cầu sao cho phù hợp nhất.

Đối với bên mua dịch vụ hosting

Về phía người dùng được quản lý, họ chỉ cần tải các tệp và dữ liệu liên quan lên không gian lưu trữ của mình, sau đó định cấu hình các hoạt động tương ứng.

Thông thường, một máy chủ web sẽ được thuê để lưu trữ trang web. Trong trường hợp này, người thuê sẽ tiếp tục xây dựng trang web và điều chỉnh trang web để phù hợp với mục đích ban đầu, cho dù đó là kinh doanh, viết blog, tin tức.

Nếu bạn muốn thiết lập lưu trữ của riêng mình, đây là hướng dẫn đơn giản và chính xác để tạo lưu trữ của riêng bạn tại nhà

Lý do bạn nên mua dịch vụ hosting

Sau khi tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến hosting, thì lý do bạn nên mua dịch vụ hosting là gì? Hosting là thứ bắt buộc phải có nếu bạn muốn kinh doanh online và các vấn đề liên quan đến website trên website của bạn. Nếu không có lưu trữ, trang web của bạn chỉ có thể được truy cập và xem bởi bạn. Khi sử dụng hosting, website của bạn sẽ được nhiều người biết đến thông qua tên miền hoặc địa chỉ IP chính xác.

Ngoài ra, khi trang web của bạn hoạt động, bạn có thể tận dụng lợi thế của việc chạy Quảng cáo Google và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bạn.

Dịch vụ cung cấp hosting nào uy tín nhất hiện nay?

Hosting là dịch vụ lưu trữ rất phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu công việc, tùy từng mức độ công việc mà bạn cần những gói hosting khác nhau, dưới đây là một số dịch vụ cung cấp hosting uy tín hiện nay mà bạn nên biết.

Dịch vụ Share hosting

Share hosting là dịch vụ lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. Loại lưu trữ chia sẻ này sử dụng nhiều trang web trên cùng một máy chủ vật lý và tất cả các miền dùng chung tài nguyên của máy chủ, chẳng hạn như CPU ​​và RAM.

Đặc biệt với shared hosting bạn không cần phải nghĩ đến việc quản trị mà chỉ việc sử dụng dữ liệu, thông tin theo cấu hình gói mà bạn đăng ký với nhà cung cấp. Vậy ưu và nhược điểm của Share hosting là gì? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Ưu điểm

  • Giá thành thấp.
  • Thân thiện với mọi người, đặc biệt là người mới bắt đầu (không yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật).
  • Máy chủ được cấu hình sẵn.
  • Bảng điều khiển đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.
  • Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm quản lý và vận hành máy chủ.

Nhược điểm

  • Bạn không có toàn quyền kiểm soát cấu hình máy chủ.
  • Lưu lượng truy cập tăng nhanh từ các trang web khác có thể làm hỏng trang web của bạn.
  • Nhưng bạn không chắc tài nguyên sao lưu của mình có đang được ai đó hoặc trang web khác sử dụng hay không?

Dịch vụ Cloud hosting

Cloud host chạy trên máy chủ đám mây (cloud server) và chạy trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing). Cloud hosting đang dần trở thành một giải pháp đáng tin cậy trên thị trường khi khả năng ngừng hoạt động gần như không tồn tại. Vậy ưu và nhược điểm của Cloud hosting là gì?

Ưu điểm

  • Khả năng thời gian chết gần như không tồn tại.
  • Sự cố máy chủ sẽ không ảnh hưởng đến trang web của bạn.
  • Tài nguyên được phân bổ dựa trên nhu cầu sử dụng.
  • Trả tiền cho những gì bạn sử dụng.
  • Khả năng mở rộng cao hơn so với lưu trữ VPS.

Nhược điểm

  • Khó quản lý chi phí.
  • Không có quyền truy cập root trên máy chủ.
  • Sự khác biệt giữa lưu trữ đám mây và lưu trữ truyền thống là lưu trữ đám mây sử dụng công nghệ ảo hóa của lưu trữ VPS để tập trung tài nguyên của nhiều máy chủ vật lý

Dịch vụ nào cung cấp hosting uy tín nhất hiện nay

Dịch vụ Dedicated hosting

Dedicated hosting là một máy chủ vật lý nơi bạn có toàn quyền kiểm soát máy chủ của mình.

Máy chủ vật lý thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp, những người thuê máy chủ vật lý riêng lẻ từ các nhà cung cấp. Họ sẽ biết nơi đặt hosting và có toàn quyền quản lý, quyền sử dụng từ phần cứng đến cấu hình, cơ sở dữ liệu, v.v. Tuy nhiên để sử dụng được loại hosting chuyên dụng này cũng cần phải có kiến ​​thức chuyên sâu để quản lý và setup, tạo lập.

Dịch vụ VPS hosting

VPS hosting (hay máy chủ ảo) là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai dịch vụ shared hosting và Dedicated hosting. Họ cài đặt các ứng dụng ảo hóa để tạo ra nhiều máy chủ ảo khác.

Do khi sử dụng máy chủ vật lý giá thường rất cao nên gói hosting VPS ra đời kết hợp giữa gói shared hosting và máy chủ vật lý cho phép người dùng có đầy đủ quyền sử dụng máy chủ với chi phí thấp. Vậy ưu và nhược điểm của VPS hosting là gì?

Ưu điểm

  • Có tài nguyên máy chủ của riêng bạn.
  • Sự gia tăng lưu lượng truy cập từ các trang web khác sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn.
  • Giành quyền truy cập vào máy chủ.
  • Nâng cấp dễ dàng.
  • Tùy biến cao.

Nhược điểm

  • Chi phí thuê dịch vụ cao hơn bên dịch vụ shared hosting.
  • Yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật và kiến ​​thức về quản trị máy chủ.

Dịch vụ WordPress hosting

WordPress hosting là một phần của gói lưu trữ được chia sẻ, nhưng được thiết kế dành riêng cho người dùng WordPress. Bạn chỉ cần đăng ký host này để sử dụng nền tảng WordPress tích hợp trực tiếp trên host. Vậy ưu và nhược điểm của WordPress hosting là gì?

Ưu điểm

  • Chi phí thấp (có thể bằng giá shared hosting).
  • Dễ sử dụng đối với người mới bắt đầu.
  • Cài đặt rất đơn giản, chỉ cần một cú nhấp chuột.
  • WordPress được cài đặt sẵn.

Nhược điểm

  • Chỉ được đề xuất cho các trang web WordPress.
  • Lưu trữ chuyên dụng là một máy chủ vật lý nơi bạn có toàn quyền kiểm soát máy chủ của mình.

SEO hosting

SEO hosting là một giải pháp lưu trữ được thiết kế để giúp các trang web cần tối ưu hóa SEO. Mỗi tài khoản hosting sẽ có nhiều địa chỉ IP giúp chạy nhiều website trên cùng một tài khoản và các website đó sẽ có các dải IP khác nhau và không có dấu chân của Google.

Nếu như hosting thông thường chỉ là nơi lưu trữ thì SEO hosting hỗ trợ nhiều hơn cho dự án SEO website bao gồm: tốc độ ổn định, hoạt động liên tục, nhiều IP… 

 

Qua bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu được hosting là gì và dịch vụ cung cấp hosting nào uy tín nhất hiện nay. Hy vọng sau những dòng chia sẻ trên, bạn sẽ tìm được cho mình một dịch vụ hosting tốt và phù hợp với công việc của mình. Mình xin cảm ơn và hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo của mình nhé!