UI UX là gì? 7 kỹ năng chuyên môn cần có của một UI UX

UI UX là gì

UI UX là một thuật ngữ không còn xa lạ trong các lĩnh vực liên quan đến lập trình và thiết kế. Những bạn trẻ đam mê phát triển sản phẩm và thiết kế giao diện thường lấy chuyên môn về UI/UX làm định hướng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này vì UI và UX thường đi đôi với nhau. Hãy cùng clickmediaseo.vn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ UI UX là gì nhé!

UX là gì?

UX – viết đầy đủ là User Experience (Trải nghiệm người dùng), là quá trình xác định nhu cầu của người dùng để giải quyết một mục tiêu cụ thể. Qua đó cung cấp những sản phẩm có ý nghĩa liên quan đến trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: các nhà thiết kế UX xây dựng luồng dữ liệu người dùng, chẳng hạn như các bước người dùng thực hiện để đăng ký một trang web. Họ sẽ thực hiện những bước nào và làm cách nào để biết liệu người dùng có thành công hay không?

UI UX là gì
UI UX là gì?

UI là gì?

UI là viết tắt của User Interface Design và bao gồm 2 yếu tố: thiết kế trực quan và thiết kế tương tác. Nếu một nhà thiết kế UX tạo các bản thiết kế giúp người dùng giải quyết các mục tiêu của họ, thì công việc của nhà thiết kế UI là tinh chỉnh các tương tác, thêm màu sắc, điểm nhấn, cung cấp gợi ý cho người dùng và điều hướng thành công để đưa họ đến đó.

Thiết kế giao diện người dùng để tạo cách mọi người tương tác với một trang web hoặc ứng dụng

Thiết kế UI tạo ra giao diện trực quan của một trang web, thông điệp mà một thương hiệu muốn truyền tải. Ví dụ: khi một nút được nhấp trên trang web, thiết kế giao diện người dùng sẽ trả lời câu hỏi liệu có thay đổi đáng chú ý nào để người dùng nhận ra rằng họ đã vận hành chúng thành công hay không.

Giao diện UI không chỉ dừng lại ở giao diện đồ họa của máy tính, máy tính bảng hay thiết bị di động… mà nó còn được thể hiện trên nhiều loại sản phẩm như đồng hồ, máy giặt, máy bán hàng tự động, quầy bán vé, bảng điều khiển…

UI UX là gì
UI UX là gì?

So sánh tầm quan trọng của UI và UX

UI giúp các trang web/ứng dụng có giao diện tuyệt vời, tạo ấn tượng thị giác tốt. Và UX giúp đảm bảo tính tiện dụng, dễ sử dụng và nắm bắt được nhu cầu của người dùng.

Không khách hàng nào muốn trải nghiệm một trang web hoặc ứng dụng đẹp mắt nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin họ cần. Ngược lại, ngay cả khi trang web/ứng dụng có các tính năng dễ sử dụng. Nhưng nếu thiết kế bình thường, bạn không thể thu hút khách hàng.

Vì vậy, câu trả lời đúng ở đây là: UI UX cũng quan trọng như nhau và tất nhiên cả hai nên được đầu tư và phát triển một cách cân bằng.

Sự khác biệt giữa UI UX là gì?

Chúng ta đã tìm hiểu khái niệm UI và UX ở trên, vậy sự khác biệt giữa UI UX là gì? 

UX là ý nghĩa tổng thể về cách bạn hướng thiết kế của mình tới trải nghiệm người dùng. Trong khi đó UI (Thiết kế giao diện người dùng) là tất cả giao diện xuất hiện của sản phẩm trông như nào và cách hoạt động, kết nối của chúng ra sao.

Có thể hiểu đơn giản rằng thiết kế Ux là công việc của những nhà kiến trúc tạo ra tương tác ở quy mô lớn. Còn nhà UI thực hiện tương tác ở quy mô nhỏ, tham gia vào các chi tiết.

4 điểm khác biệt cụ thể giữa UX và UI bao gồm:

  • UX làm cho giao diện trở nên hữu ích và UI làm cho giao diện đẹp hơn: quy trình làm việc của một nhà thiết kế UX bao gồm: tiến hành phân tích sản phẩm cạnh tranh, phát triển các chức năng và sau đó phát triển
  • UX giúp người dùng đạt được mục tiêu của họ và UI tạo kết nối cảm xúc với người dùng: Một trang web tốt luôn yêu cầu thiết kế UX khoa học để cung cấp đúng nội dung theo ý định của người dùng. Với giao diện người dùng, kết nối cảm xúc với người dùng sẽ rất hiệu quả trong việc khiến họ ở lại và tìm hiểu nội dung lâu hơn.
  • Thông thường, sau khi thiết kế UX hoàn tất, thiết kế UI mới sẽ bắt đầu. Trong quá trình làm việc, các nhà thiết kế UX và UI cộng tác với nhau. Nghiên cứu và thiết kế trải nghiệm người dùng là bước đầu tiên để quyết định xây dựng một sản phẩm hoặc ứng dụng. Thiết kế thô sau đó được chuyển cho các nhà thiết kế giao diện người dùng để thêm các hiệu ứng chi tiết, ấn tượng cho phù hợp.
  • UX dành cho các sản phẩm và dịch vụ; UI bị ràng buộc với giao diện và người dùng: Thiết kế UX đang ngày càng phổ biến tại các công ty sử dụng phương tiện website.

Mặc dù có sự khác biệt nhưng trên thực tế UX và UI gần như không thể tách rời:

  • Thiết kế UX (Trải nghiệm người dùng) là giúp người dùng hoàn thành các nhiệm vụ có ý nghĩa trên các nền tảng và dịch vụ
  • Thiết kế UI (Giao diện người dùng) tạo ra các giao diện hấp dẫn và có tính thẩm mỹ để kết nối với mọi người
UI UX là gì
Sự khác biệt giữa UI UX là gì?

Kỹ năng chuyên môn cần thiết phải có của một UI UX là gì?

Khi sự nghiệp của bạn phát triển như, Các kỹ năng cơ bản để trở thành một nhà thiết kế UI/UX chuyên nghiệp

1. Kỹ năng nghiên cứu UX

Các nhà thiết kế UI/UX nói chung và các nhà thiết kế UX nói riêng cần có những kỹ năng thu thập dữ liệu định lượng và định tính về người dùng thông qua việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu

Có rất nhiều phương pháp thu thập dữ liệu thường đươc dùng như: phỏng vấn người dùng bằng cách tạo các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên hoặc phỏng vấn có cấu trúc); quan sát người dùng một cách tự nhiên; thực hiện các mẫu khảo sát cho các nhóm tập trung,…

2. Wireframing và Prototyping 

Phác thảo thiết kế “khung xương” cấu trúc của một trang web sẽ xác định các thành phần giao diện nào sẽ xuất hiện ở các trang chính.

Kỹ năng này bắt buộc các nhà thiết kế UI/UX phải xác định tính năng nào sẽ hiển thị, tính năng nào cần loại bỏ, vị trí đặt và cách sắp xếp chúng để có trải nghiệm hiệu quả nhất.

3. Viết UX 

Viết UX là một trong những kỹ năng khá thích hợp nhưng không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, đó là một kỹ năng giúp nâng cao khả năng của chúng ta trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt thông qua chữ viết vi mô. Đây sẽ là yếu tố chính giúp các nhà thiết kế UI/UX điều hướng trang web một cách gọn nhẹ và nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

4. Kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh

Thiết kế giao diện của trang web là một trong những kỹ năng khá quan trọng, nhưng giao tiếp trực quan trong thiết kế UI/UX còn đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn thế.

Có kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh hiệu quả sẽ giúp giảm nhu cầu hướng dẫn người dùng thông qua các văn bản dài. Thay vào đó, sử dụng các tín hiệu trực quan để hướng dẫn và điều hướng sẽ giúp họ dễ dàng truy cập thông tin họ cần.          

5. Thiết kế giao diện 

Thiết kế giao diện người dùng bao gồm các yếu tố như tính thẩm mỹ, chuyển động, âm thanh và không gian. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến người dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, bạn nên đặc biệt chú ý đến hành trình tương tác, cách bạn tiếp nhận thông tin và sự hiệu quả của bố cục màn hình.

6. Kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu

Khi một sản phẩm hoặc tính năng được đưa vào sản xuất, không có thử nghiệm khả năng sử dụng nào được tiến hành. Ở giai đoạn này, Nhà thiết kế UI/UX phải liên tục kiểm tra tính khả dụng của sản phẩm.

7. Xây dựng kiến ​​trúc thông tin

Ngoài việc thiết kế giao diện, nhà thiết kế UI/UX phải hiểu cách tạo kiến ​​trúc thông tin hợp lý để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm. Kiến trúc thông tin bao gồm một số yếu tố khác nhau, từ bố cục của phòng trò chuyện đến bố cục và tổ chức của trang web.

Những phẩm chất và kỹ năng mềm cần thiết để trở thành một thiết kế UI UX là gì?

Những phẩm chất và kỹ năng mềm cần phải có để trở thành một nhà thiết kế UI UX là gì? Hãy theo dõi nội dung tiếp theo để chúng tôi giải đáp thắc mắc cho bạn nhé!

UI UX là gì
Những phẩm chất và kỹ năng mềm cần thiết để trở thành một thiết kế UI UX là gì?

1. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng tiếp theo để trở thành nhà thiết kế UI UX là gì? Đó là phải làm việc trực tiếp với cả máy móc và con người. Ngoài việc có được các kỹ năng thiết kế, cần có khả năng giao tiếp tốt với các bộ phận và khách hàng liên quan. Đây là cách duy nhất để tạo ra một thiết kế ấn tượng. 2. suy nghĩ sáng tạo

Sáng tạo là một đặc trưng của ngành thiết kế nói chung và thiết kế UI/UX nói riêng. Theo yêu cầu của khách hàng và một vấn đề chung, các nhà thiết kế UI/UX khác nhau mang đến những giao diện, hình thức và trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Nó phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo của bạn. Điều mà các nhà thiết kế UI/UX nên cẩn thận ở đây là sáng tạo trong khuôn khổ. Vì khi bạn “bay” theo ý tưởng của riêng mình, bạn đã vô tình quên đi nhu cầu thực sự của người dùng. Tạo cá tính riêng nhưng đừng quên mục tiêu cuối cùng của thiết kế UI/UX là mang lại trải nghiệm mượt mà nhất thông qua nội dung và cách trình bày.

3. Tính linh hoạt

Một nhà thiết kế UI/UX nên biết cách đặt cái tôi và các giả định sang một bên và có thể lắng nghe khách hàng và nghiên cứu người dùng. Trước khi làm như vậy, bạn nên sẵn sàng đặt câu hỏi và chấp nhận rằng sự hiểu biết của bạn là không chính xác.

 Trên thực tế, bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các mô tả công việc của Nhà thiết kế UI/UX đều có chung một số yêu cầu:

 “Khả năng giải quyết các vấn đề không rõ ràng và không xác định” hoặc “Khả năng thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng và người dùng”.

 4. Sự thấu hiểu

Một nhà thiết kế UI/UX giỏi phải đặt mình vào vị trí của người dùng và hiểu vấn đề. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung vào việc thu thập dữ liệu thông qua quan sát và nghiên cứu. Và hãy chuẩn bị để thách thức những giả định và định kiến ​​của riêng bạn.

Ngoài ra, khi nghiên cứu, bạn nên sẵn sàng chấp nhận kết quả nghiên cứu của mình, ngay cả khi bạn không tin. Để theo kịp toàn bộ quy trình thiết kế UI/UX, bạn cần bắt kịp các xu hướng mới nổi dựa trên nhu cầu thực của người dùng.

5. Thành thạo ngoại ngữ

Nghe có vẻ không quan trọng, nhưng ngoại ngữ đã nâng vị thế của các nhà thiết kế UI/UX lên một tầm cao mới. Đồng thời, bạn có thể dễ dàng mở rộng mối quan hệ để có thêm nhiều dự án mang tầm quốc tế. Tất cả các ngành nghề đều bình đẳng. Hãy ra sức rèn luyện và trang bị cho mình những kỹ năng, phẩm chất cần thiết. 

Tổng kết

  • Thiết kế UX là xác định các vấn đề về trải nghiệm người dùng và tìm giải pháp. Thiết kế giao diện người dùng thích tạo các giao diện tương tác trực quan và thẩm mỹ. 
  • Quá trình phát triển sản phẩm thường sẽ bắt đầu bởi thiết kế UX, sau đó là UI.
  • Thiết kế UX vạch ra khuôn khổ cho hành trình trải nghiệm sản phẩm của người dùng. Sau đó, nhà thiết kế giao diện người dùng sẽ hoàn thiện nó bằng cách thêm các yếu tố tương tác và trực quan. 
  • UX có thể được áp dụng cho bất kỳ loại sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm nào. Giao diện người dùng được sử dụng riêng cho các sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật số. 

Nói đến đây, bạn đã có thể gỡ bỏ thắc mắc của mình về vấn đề UI UX là gì và sự khác biệt giữa UI và UX chưa? Nếu bạn thấy những thông tin trên hữu ích, hãy để lại bình luận bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ và tư vấn cho bạn.