Một số thuật toán Google cốt lõi mà bạn cần biết khi làm SEO

Thuật toán Google

Thuật toán là một thuật ngữ khá trừu tượng với nhiều người. Nhưng đối với một lập trình viên thì thuật toán là thứ rất quan trọng. Vật thuật toán Google là gì? Hãy cùng Click Media SEO tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về thuật toán nhé!

Thuật toán Google là gì?

Trước khi chúng ta muốn hiểu thuật toán Google là gì, hãy bắt đầu với từ “thuật toán”. Thuật toán được định nghĩa là một chuỗi các quy tắc, phương pháp, trình tự có liên quan chặt chẽ với nhau để giải một bài toán trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán Google cũng hoạt động như một thuật toán thông thường. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa ngẫu nhiên, sẽ cho ra hàng ngàn kết quả, nhưng Google lọc các kết quả này như thế nào và kết quả nào sẽ xếp hạng đầu tiên là công việc của thuật toán và thuật toán Google sẽ lo việc đó.

Vì sao cần phải hiểu thuật toán Google?

Biết cách thức hoạt động của thuật toán Google là cực kỳ quan trọng đối với mọi quản trị viên web. Khi phát triển nội dung website, bạn cần nắm được nguyên lý hoạt động cơ bản của bộ máy tìm kiếm Google để vận hành website.

Google luôn luôn có những thay đổi mới hơn để cải thiện chất lượng cho trải nghiệm của người dùng và đưa ra những kết quả phù hợp nhất, vì vậy việc hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Google là vô cùng quan trọng.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Thuật toán tìm kiếm của Google là thuật toán cơ bản được thiết kế để giúp người dùng tìm kiếm. Thuật toán Google điều chỉnh kết quả cho từng từ khóa tìm kiếm khác nhau.

Cho dù đó là một lỗi đánh máy hay một thay đổi nhỏ như trật tự từ, các thuật toán có thể dẫn người dùng đến những kết quả khác nhau.

Thuật toán Google đối với SEO

Khi hiểu được thuật toán của Google, bạn có thể áp dụng SEO vào nội dung website của mình mà không cần tốn tiền quảng cáo, mang lại thông điệp và trải nghiệm hiệu quả cho trang web của bạn.

Trước đây Google thường “ưu ái” những bài viết có nhiều từ khóa lên top nên SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên với thuật toán SEO mới của Google thì điều này không còn đúng nữa.

Vì các thuật toán Google đang ngày càng phát triển nên bạn đừng cố gắng đánh lừa, bạn sẽ không tránh khỏi hình phạt nếu bị phát hiện.

Thay vì vậy, bạn nên cố gắng xây dựng và cải tiến website của mình thật chất lượng để người xem thật sự yêu thích website của bạn. Lúc đó dù có xuất hiện thêm nhiều đối thủ hay những cập nhật mới của Google cũng sẽ không làm lung lay được thứ hạng của bạn.

Một số thuật toán Google cốt lõi mà SEOer cần biết

Thuật toán Google Panda

Được phát hành lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2011, Google Panda là một thuật toán do Google tạo ra để đánh giá chất lượng nội dung trang web. Các trang web chất lượng cao sẽ được tăng thứ hạng tìm kiếm, trong khi các trang web có nội dung chất lượng thấp có thể bị loại bỏ bởi công cụ tìm kiếm Google.

Panda có thể đánh dấu một số yếu tố nội dung sau:

  • Nội dung sơ sài: Các trang web có nội dung không phù hợp, không chính xác, ít thông tin và ít nguồn.
  • Nội dung trùng lặp: Nội dung đã được sao chép nhiều lần trên Internet hoặc trên trang web của bạn 
  • Chất lượng nội dung kém: Do thiếu thông tin chuyên sâu nên nội dung trên website không có giá trị đối với người dùng.
  • Trang web thiếu uy tín và thẩm quyền: Một số trang web đã bị đánh dấu vì thông tin từ các nguồn không xác định.
  • Content Farming: Đây là một trang chứa một lượng lớn nội dung được tổng hợp, sao chép từ nhiều trang khác, với mục đích là tăng thứ hạng cho trang web.
  • Nội dung tự làm chất lượng thấp: nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
  • Phần trăm nội dung quảng cáo lớn hơn: Các trang web được thiết kế để chạy quảng cáo có phần trăm nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thông thường.
  • Website bị chặn bởi người dùng: Có một số trang bị chặn trực tiếp trên công cụ tìm kiếm, cho thấy nội dung của các trang đó có chất lượng kém và rác.
  • Nội dung không phù hợp với từ khóa mà người dùng tìm kiếm: nội dung không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Thuật toán Google Pigeon

Pigeon được thiết kế để tạo điều kiện đưa kết quả tìm kiếm đến gần vị trí của người dùng hơn khi tìm kiếm. Cùng một từ khóa sẽ cho kết quả khác nhau ở nhiều vị trí tìm kiếm khác nhau.

Các bản cập nhật cho đến nay cho thấy những nỗ lực của Google nhằm cải thiện hiệu quả của công cụ tìm kiếm và tận dụng tốt nhất các tài nguyên sẵn có. Một số cập nhật của Pigeon bao gồm:

  • Kết nối sâu hơn giữa thuật toán tìm kiếm địa phương và thuật toán trang web truyền thông để tăng khả năng hiển thị và tìm kiếm. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương tối ưu hóa trang web của họ và xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng để cạnh tranh thứ hạng.
  • Phạm vi và bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên cho địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị hẹp đã khiến nhiều doanh nghiệp bị loại khỏi khu vực khuyến nghị.
  • Từ 7 kết quả tìm kiếm được hiển thị, Google hiện tại chỉ hiển thị 3 kết quả địa điểm.

Thuật toán Google RankBrain

RankBrain là một thuật toán của Google sử dụng máy học để chọn các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất trên công cụ tìm kiếm. Các yếu tố ảnh hưởng đến RankBrain bao gồm cá nhân hóa, vị trí của người dùng và mục tiêu chính của người dùng khi tìm kiếm từ khóa.

Các thuật toán RankBrain là các thuật toán máy học phức tạp không ngừng cải tiến để đưa ra các kết quả phù hợp hơn thông qua quá trình học hỏi dữ liệu lâu dài từ người dùng và từ khóa.

Để cải thiện thứ hạng trang của bạn, bạn cần biết và chú ý đến các vấn đề sau:

  • Mỗi từ khóa khác nhau sẽ có yêu cầu xếp hạng ưu tiên khác nhau, từ khóa liên quan
  • Đối với các từ khóa liên quan đến tra cứu kiến ​​thức, nội dung cần chuyên sâu, có nguồn chính thức, có các từ khóa như cập nhật thảm họa, cần mới và sát thực.
  • Tính truyền miệng của trang web cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng, việc thiết lập độ tin cậy là điều đương nhiên, tập trung đào sâu chủ đề bao trùm toàn mạng và phục vụ người dùng tìm kiếm từ khóa này. .
  • Sử dụng nhiều từ khóa cho nội dung của bạn thay vì sử dụng lại một từ khóa nhất định 

Thuật toán Google Penguin

Tương tự như Panda, Penguin nhằm mục đích loại bỏ các trang web chất lượng thấp, ưu tiên các trang web chất lượng cao bằng cách kiểm tra các liên kết và từ khóa được sử dụng.

Như đã đề cập trước đó, 2 yếu tố của mục tiêu Penguin bao gồm:

  • Liên kết: Thao túng, mua bán backlink từ các website kém uy tín, tạo sự nổi tiếng “ảo” để tăng giá trị website, đẩy thứ hạng website qua mắt Google sẽ bị Penguins “sờ gáy”. Liên kết thiếu tự nhiên, nội dung không khớp với mô tả của liên kết bên thứ ba có thể bị spam bởi Penguin
  • Lạm dụng từ khóa: Việc sử dụng số lượng lớn từ khóa lặp đi lặp lại nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm có thể bị Penguin đánh dấu

Thuật toán Google Mobile 

Thuật toán này được Google đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm từ khóa của một lượng lớn người dùng di động. Cùng với chất lượng nội dung, tốc độ trang di động cũng đóng một vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng. Điều này thúc đẩy các nhà xây dựng trang web tối ưu hóa trang web, tích hợp nhiều thiết bị và hoạt động tốt trên nền tảng di động.

Thuật toán Google Fred

Thuật toán Google Fred được thiết kế để nhắm mục tiêu chiến thuật SEO mũ đen. Thuật toán kiểm tra các trang web có nhiều quảng cáo cũng như nội dung chất lượng thấp không mang lại giá trị cho người dùng. Các trang web có mục đích chính là kiếm tiền hơn là cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hữu ích có thể bị đưa vào danh sách đen.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến trang web:

  • Hiển thị quảng cáo sai hoặc lừa đảo
  • Hiển thị quảng cáo và lừa người xem nhấp vào
  • Bị bao phủ bởi các liên kết, quảng cáo và nội dung kém chất lượng
  • Trải nghiệm người dùng có vấn đề
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung của trang là thô
  • Lạm dụng quảng cáo

Thuật toán Google HummingBird 

Google HummingBird được dùng để xử lý các từ khóa đuôi dài theo ý định của người dùng và cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.

Cụ thể, thuật toán có thể phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, địa điểm, ngữ cảnh khi người dùng thực hiện truy vấn, thay vì chỉ đưa ra kết quả tìm kiếm thông qua một từ khóa duy nhất.

Cách cải thiện xếp hạng thuật toán Google Hummingbird:

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên các trang dành riêng cho khách hàng.
  • Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Đảm bảo rằng việc triển khai trang web của bạn có nhiều ngữ nghĩa từ khóa trên trang web, bởi vì Hummingbird cũng tập trung vào các từ khóa phụ, từ khóa sửa đổi và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ mật độ từ khóa chính.
  • Xây dựng website thân thiện với người dùng, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh và nội dung chuẩn SEO cho từng trang.
  • Các từ khóa được sử dụng trong bài viết phải dễ hiểu và thân thiện với người dùng.
  • Backlink thân thiện, cấu trúc mạng trình bày rõ ràng.
  • Thuật toán giả định của Google
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.

Thuật toán Google Possum

Cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.

Google Possum giới thiệu nhiều thay đổi liên quan đến SEO địa phương.

Vị trí thực tế của người tìm kiếm: Các doanh nghiệp gần người tìm kiếm hơn có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.

Các doanh nghiệp nằm ở vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể hiện xuất hiện trong kết quả của thành phố được nhắm mục tiêu và các doanh nghiệp có nhiều danh sách Google My Business có cùng NAP được xếp hạng.

Thuật toán Google Pirate

Mục đích của thuật toán google pirate là để hạ thứ hạng của các trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung vi phạm bản quyền (bản quyền, ví dụ: ăn cắp nội dung, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ).

Các trang web bị ảnh hưởng:

Thuật toán Vi phạm bản quyền của Google xử phạt các website nhận được báo cáo vi phạm bản quyền trong hành động thủ công của Google Search Console.

Hầu hết các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền trong âm nhạc, phim ảnh, v.v.

Thuật toán Google

Lời khuyên dành cho bạn

Google có các thuật toán cực kỳ phức tạp để cải thiện kết quả tìm kiếm và chúng thường xuyên được cập nhật và thay đổi. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm Google có thể kể đến như số lượng từ khóa chính trong thẻ tiêu đề mô tả, nội dung trang web, liên kết tự nhiên, khả năng tích hợp trên nhiều thiết bị.

Những thay đổi nhỏ được thực hiện trong nội bộ và Google hiếm khi công bố các thuật toán mà họ đang sử dụng. Hiểu những điều cơ bản về thuật toán của Google là điều cần thiết, nhưng đừng nhấn mạnh chúng quá nhiều. Xây dựng một trang web tối ưu, chất lượng, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên và giữ cho người dùng hài lòng là những lời khuyên hữu ích nhất cho tất cả những người điều hành một trang web.

Trên đây là một số kiến ​​thức cơ bản về thuật toán Google, thuật toán mà người làm website, SEO cần biết và một số lưu ý nhỏ khi vận hành website. Chúc bạn tìm được câu trả lời hợp lý. Chúc may mắn!