Schema là gì? 15 loại Schema phổ biến nhất hiện nay

schema là gì

Hiện nay, schema được xem là một trong những xu hướng của SEO onpage. Đây là bí quyết để giúp trang web nâng cao thứ hạng tốt hơn trên top tìm kiếm của Google. Công cụ này có tác dụng chính là hỗ trợ các công cụ tìm kiếm trong quá trình index thông tin từ website. Vậy Schema là gì mà mang lại nhiều lợi ích cho SEO đến vậy? Bài viết sau đây Click Media SEO sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật vấn đề liên quan đến Schema.

Schema là gì?

Schema (tên đầy đủ là Schema Markup) là một đoạn mã html hoặc javascript được quy định để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc ngắn. Schema được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm đọc trang web của bạn dễ dàng hơn và cải thiện khả năng xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Cùng một tìm kiếm nhưng bộ máy Google có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau dẫn đến kết quả có thể không như người dùng mong đợi. Schema là nơi cung cấp dữ liệu cụ thể để công cụ tìm kiếm hiểu được chính xác website đang đề cập đến vấn đề gì, nói về chủ đề gì,… để từ đó hiển thị đúng mong muốn của người dùng.

schema là gì

Tác dụng của Schema là gì?

Để tìm hiểu về tác dụng của Schema là gì, chúng ta sẽ xem xét 2 phương diện sau:

Bộ máy tìm kiếm

Hiện nay, có hơn 1,94 tỷ trang web đang hoạt động trên toàn thế giới. Nếu người dùng có thể hiểu nội dung của các website này, công cụ tìm kiếm sẽ không đơn giản như vậy. Có rất nhiều nội dung phức tạp mà các công cụ tìm kiếm không diễn giải được.

Ví dụ: Cùng với chuỗi “Moonlight”, nó có thể đề cập đến Moonlight hoặc tiêu đề phim. Tùy vào ngữ cảnh mà từ “moonlight” sẽ có nghĩa khác nhau. Điều đó gây cản trở công cụ tìm kiếm khi phải hiển thị kết quả liên quan cho người dùng.

Vì vậy, để các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, chúng ta cần sắp xếp và hướng dẫn nó theo cú pháp có sẵn. Còn Schema là nơi cung cấp dữ liệu cụ thể để công cụ tìm kiếm hiểu được website đang viết nội dung gì, chủ đề gì.

Người dùng

Schema sẽ giúp trang web của bạn trở nên hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ, khi người dùng muốn tham dự một sự kiện nào đó, Schema sẽ hiển thị trang web với các thông tin liên quan đến địa điểm, ngày tháng sự kiện diễn ra,… từ đó tăng tỷ lệ truy cập cho web site. Hiện nay, có nhiều loại schema tương ứng với các cách hiển thị website khác nhau trong các kết quả tìm kiếm.

Nguyên tắc chung của Schema là gì?

Việc triển khai Schema mang đến cho bạn cơ hội nhận được các đoạn mã chi tiết giúp giữ cho nội dung trang web của bạn luôn ở đầu SERPs. Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng một Schema có cấu trúc tốt, bạn phải chú ý đến các nguyên tắc chung mà Google đưa ra.

Dưới đây là hai nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ:

Nguyên tắc kỹ thuật

Công cụ: Chỉ nên sử dụng 2 công cụ tìm kiếm do Google cung cấp, gồm:

  • google.com/structured-data/testing-tool
  • Công cụ kiểm tra đường dẫn URL trong Search Console

Định dạng: Nên sử dụng 3 định dạng phổ biến đó là:

  • JSON-LD
  • Microdata
  • RDFa

Truy cập: Không được chặn Googlebot truy cập đến trang khi có dữ liệu bằng robots.txt, noindex hoặc bất cứ cách nào khác. 

Nguyên tắc chất lượng nội dung

  • Nội dung chính: Bạn phải mô tả nội dung chính xác, đầy đủ và cụ thể theo nguyên tắc chung của Google. Ngoài ra, không gắn nhãn nội dung mà người đọc không nhìn thấy hoặc thông tin sai lệch, không liên quan.
  • Mức độ liên quan: Bạn phải sử dụng dữ liệu có cấu trúc để mô tả chính xác nội dung trang web của mình.
  • Tính toàn vẹn của Schema: Thông tin bắt buộc phải được điền đầy đủ và chính xác. Bạn cung cấp càng nhiều thuộc tính được đề xuất, thì trang web của bạn sẽ hiển thị tốt hơn cho người dùng.
  • Vị trí Schema: Đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà nó mô tả và lược đồ trên các trang có nội dung trùng lặp.
  • Tính cụ thể: Sử dụng tên thuộc tính một cách cụ thể nhất. Ngoài ra, bạn nên tuân theo các nguyên tắc do Google đặt ra trong thư viện tìm kiếm.
  • Hình ảnh: Nếu bạn đánh dấu hình ảnh trong cấu trúc trang, chúng phải hiển thị trên giao diện người dùng
  • Đánh dấu nhiều phần tử một trang

Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Sau khi đã biết được Schema là gì rồi, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay. Dưới đây sẽ là các loại Schema phổ biến được nhiều người sử dụng nhất.

Đoạn trích nổi bật

Đây là những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google để nhanh chóng trả lời truy vấn của người dùng. Nội dung xuất hiện trong đoạn trích nổi bật được tự động lấy từ các trang trong chỉ mục của Google. Các loại đoạn trích nổi bật phổ biến bao gồm những nội dung như định nghĩa, bảng, danh sách,…

Breadcrumbs Schema Markup

Đây có lẽ là một khái niệm không hề xa lạ với bạn. Breadcrumb, thường ở đầu trang, là một đoạn văn bản nhỏ hiển thị cho người dùng vị trí của họ trên trang web. Nó cũng giúp hiển thị danh mục của trang web hoặc vị trí của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Sitelinks

Các liên kết này xuất hiện bên dưới liên kết chính cho các trang web bạn tìm kiếm trên Google. Liên kết trang web có thể giúp tăng tỉ lệ nhấp không phải trả phí vào trang web của bạn.

Tìm kiếm website

Thỉnh thoảng, bạn có thể thấy hộp tìm kiếm xuất hiện bên dưới kết quả của trang web. Đây là loại Schema tìm kiếm trên Web. Nó cho phép người dùng có thể tìm kiếm một website mà không cần phải nhấn vào trang trước.

Schema Article

Các bài báo về kiến ​​trúc thường được hiển thị bên cạnh các trang báo. Hiểu bài viết của bạn dễ dàng hơn với công cụ tìm kiếm Schema Articles. Bằng cách này, bài đăng của bạn có thể dễ dàng xuất hiện trong tiêu đề của các công cụ tìm kiếm hơn.

Review Schema

Review Schema là gì? Là một loại Schema được dùng để đánh giá hiển thị xếp hạng và đánh giá cho một trang web. Nếu bạn chưa thiết lập đánh dấu lược đồ, tôi khuyên bạn nên làm như vậy ngay bây giờ. Vì khả năng tăng đáng kể tỷ lệ nhấp chuột của trang.

Local Business Schema

Loại Schema này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định loại hình kinh doanh hoặc sản phẩm của bạn. Nó cũng làm cho danh sách Google doanh nghiệp của tôi của bạn phong phú và chi tiết hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa website của bạn cho SEO.

Recipe Schema

Nếu bạn có một trang web với công thức nấu ăn, chăm sóc sức khỏe,…Sau đó, tôi nghĩ rằng Recipe Schema là rất cần thiết. Nó giúp hiển thị nguyên liệu, thời gian chuẩn bị, thời gian nấu,… để người dùng có thể xem trước khi mở trang.

Product Schema

Đây là một dạng dữ liệu sản phẩm có cấu trúc giúp công cụ tìm kiếm hiển thị thông tin về sản phẩm của bạn như giá cả, xếp hạng của người dùng, v.v., mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Lược đồ sản phẩm sẽ được hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm của bạn.

Event

Loại Schema Markup này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng về sự kiện như tên, thời gian, địa điểm diễn ra, v.v. Nó sẽ làm cho kết quả hiển thị của bạn trông đẹp hơn và hấp dẫn hơn đối với người xem.

Organization Schema

Kiểu Schema này giúp website của bạn xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm của google với tên thương hiệu nổi bật. Nó sẽ giúp khuếch đại tác động của tính năng Sơ đồ tri thức của Google, giúp tạo ra các tín hiệu thể hiện nhận thức về thương hiệu.

Service Schema

Service Schema sẽ giúp công cụ tìm kiếm các loại dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang làm. Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị trang web chính xác hơn cho các truy vấn của người tìm kiếm.

Course Schema

Loại Schema này sẽ giúp hiển thị thông tin khóa học của bạn như tên khóa học, giảng viên hướng dẫn, học phí, v.v. Các sinh viên tiềm năng có thể dễ dàng tìm thấy bạn hơn thông qua các công cụ tìm kiếm.

Book Schema

Book Schema sẽ giúp hiển thị rõ ràng các thông tin cơ bản của cuốn sách cụ thể như tên, năm xuất bản, tác giả, v.v. Loại Schema này cực kỳ cần thiết cho các trang web của nhà xuất bản và nhà phân phối sách.

Schema Job Posting

Schema Job Posting sẽ đưa tin tuyển dụng của bạn xuất hiện trên trang đăng tuyển của Google, hiển thị thông tin chi tiết về công việc bạn đã đăng. Người tìm việc có thể lọc qua các tiêu chí khác nhau để tìm kiếm việc làm. Điều này có thể làm cho tin tuyển dụng của bạn  thu hút được nhiều ứng viên hơn.

Qua bài viết trên đây chắc bạn đã hình dung ra được Schema là gì rồi đúng không? Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ đút kết được cho mình những kiến thức liên quan đến Schema và một số loại Schema được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.