Reciprocal link là gì? Có nên sử dụng liên kết đối ứng trong SEO?

Reciprocal link

Xây dựng liên kết đóng một vai trò chiến lược trong hoạt động SEO website của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bất kỳ và tất cả các loại liên kết luôn có giá trị đối trang web của bạn. Cụ thể là reciprocal link thường gây nhầm lẫn trong việc chúng có thực sự cung cấp giá trị hay không. Vậy reciprocal link là gì? Tầm quan trọng của nó trong việc SEO website ra sao? Hãy cùng Click Media SEO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Reciprocal link (liên kết đối ứng) là gì?

Reciprocal link hay còn gọi là liên kết đối ứng, là liên kết giữa hai trang web đã được tạo và liên kết với nhau, trang web A liên kết tới trang web B và ngược lại. Đây còn được gọi là liên kết hai chiều (2-way link).

Các trang web này có thể có các chủ đề tương tự hoặc cung cấp các dịch vụ bổ sung. Việc liên kết với nhau như này sẽ giúp ích cho trải nghiệm người dùng trên website của họ.

Vai trò của liên kết đối ứng trong SEO 

Dựa vào mối quan hệ tương hỗ giữa hai trang web ta có thể thấy các liên kết đối ứng thường được tạo ra cho một trong ba mục đích chính:

Một là, thiết lập quan hệ đối tác giữa hai trang web

Nếu hai trang web cung cấp thông tin liên quan, quản trị viên web có thể quyết định liên kết chúng với nhau. Họ có thể thiết lập quan hệ đối tác trực tuyến bằng cách cung cấp các liên kết qua lại trên trang web của họ. Ngoài ra, nếu một công ty hoặc cá nhân sở hữu nhiều trang web, quản trị viên web có thể thêm các liên kết đối ứng vào từng trang web để người dùng có thể biết đến các trang web khác.

Reciprocal link là gì

Hai là, để tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm

Liên kết đối ứng cũng được sử dụng để tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Vì các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào số lượng liên kết đến, hoặc số liên kết một trang web có, các liên kết đối ứng có thể giúp tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web.

Ba là, thu hút người dùng, cung cấp cho khách hàng những nội dung giá trị

Thu hút sự chú ý đến trang web của mình và tăng khả năng hiển thị của nó bằng cách có các liên kết từ các trang web khác. Liên kết đến các trang web khác có thể cung cấp thông tin và tài nguyên hữu ích cho khách hàng tiềm năng.

Cách sử dụng reciprocal link hiệu quả

Vì các thuật toán của công cụ tìm kiếm có phụ thuộc vào chất lượng các liên kết đến trang web, nên không phải tất cả các liên kết đối ứng đều có lợi. 

Một số lưu ý khi sử dụng reciprocal link sao cho hiệu quả với trang web của bạn:

Liên kết đến các trang web chất lượng, có liên quan đến nội dung website của bạn nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể của người đọc trên trang web của bạn.

Cách sử dụng reciprocal link

Chú trọng vào nội dung trang web. Thay vì tập trung vào thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và danh sách các liên kết bên ngoài hãy tập trung vào việc cung cấp thứ gì đó có giá trị cho người đọc và khách hàng của bạn bằng cách cung cấp các nội dung có chất lượng cao. Một số liên kết bên ngoài trên trang web của bạn có thể hữu ích cho SEO, nhưng chúng không phải là động cơ chính để xếp hạng trang web của bạn.

Liên kết đến những trang web có độ uy tín cao

Hãy xem xét các vấn đề như các liên kết ngoài có cải thiện lưu lượng truy cập trang web của bạn không? Việc liên kết đến một trang web uy tín và có sự liên kết ngược lại sẽ nâng cao chất lượng trang web của bạn và thúc đẩy thứ hạng trang web của bạn trên trang SERPs. Hãy liên kết đến các trang web có tên miền uy tín, có nội dung chất lượng cao và có lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn.

Cải thiện nội dung trang web của bạn

Khi bạn thiết kế nội dung có liên quan và hữu ích, bạn sẽ khiến các trang web khác mong muốn liên kết với bạn. Nội dung có giá trị có thể được chia sẻ rộng rãi để tăng lưu lượng truy cập. Tạo nội dung mạnh mẽ là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút hàng tấn liên kết trên một trang.

Tránh liên kết đến các đối thủ cạnh tranh

Luôn xác nhận rằng trang web bạn đang liên kết đến không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tránh liên kết đến các trang web có từ khóa mục tiêu giống nhau. Nếu bạn liên kết với họ, hiếm khi bạn nhận được một liên kết đối ứng. Thay vào đó, bạn đang giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của họ và nâng cao thứ hạng của đối thủ trên trang SERPs.

Nên hay không nên sử dụng các reciprocal link?

Theo các chuyên gia SEO, chúng ta không nên lạm dụng các liên kết đối ứng. Hãy sử dụng các backlink thay vì sử dụng các liên kết đối ứng.

Khi chỉ được sử dụng để cải thiện SEO, nếu bạn dùng liên kết đối ứng vào các liên kết không có mối liên quan, kết quả sẽ dẫn tới trang web của bạn bị cho là là spam và gây khó chịu cho người dùng. Việc này có thể sẽ khiến cho Google phạt bạn và làm giảm thứ hạng website của bạn trên các trang SERPs. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều liên kết đối ứng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc SEO website của bạn.

Việc lựa chọn liên kết đến trang web nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu SEO của bạn. Liên kết đối ứng hay reciprocal link là một yếu tố cần cân nhắc khi kết quả tốt hay xấu phụ thuộc vào cách bạn thực hiện nó.