Keyword Density là gì? Top 5 cách tối ưu hóa mật độ từ khóa cho SEO

Keyword Density là gì

Trong việc xếp hạng một website, từ khóa đóng vai trò rất quan trọng. Việc nhồi nhét từ  khóa vào bài viết đã trở nên lỗi thời. Hiện nay, Google đang hướng tới người dùng, vì vậy, hiểu được cách tính Keyword Density sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng bài viết để tránh các thuật toán xếp hạng của Google. Vậy Keyword Density là gì? Hãy cùng clickmediaseo.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Keyword Density là gì?

Keyword density dịch ra tiếng Việt là mật độ từ khóa, được dùng để chỉ tần suất xuất hiện của một từ khóa nào đó trong một bài viết. Nó còn được gọi là tín hiệu giúp công cụ tìm kiếm xác định xem nội dung có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể hay không.

Điều quan trọng là copywriter phải hiểu rằng họ phải đảm bảo làm sao để tối ưu cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Không ai muốn đọc một bài báo nhàm chán từ trên xuống dưới.

Hãy nhớ rằng, cần có hơn 200 yếu tố xếp hạng để tạo danh sách. Sử dụng quá nhiều mật độ từ khóa trong SEO có thể ức chế tăng trưởng thứ hạng. Bởi vì Google ngày càng thông minh hơn, nó sẽ đưa trang web của bạn vào “Targets”, sẵn sàng để bị hạ cấp.

Đối với SEO thì điều này cực kỳ quan trọng. Vì nếu làm không tốt từ khóa sẽ bị chặn không cho vào trang chủ.

Keyword Density là gì

Vì sao Keyword Density lại quan trọng trong SEO?

Mật độ từ khóa đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của trang web. Khi Google hoặc công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu nội dung, nó thường không đọc tất cả các từ thực tế trên trang mà tìm kiếm các từ khóa tiềm năng nổi bật. Những từ này được lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài viết.

Hầu hết người dùng khi tìm kiếm bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, thông thường họ sẽ tìm kiếm một từ khóa cụ thể và Google sẽ cung cấp các kết quả phù hợp. Vì vậy mật độ từ khóa là một trong những yếu tố SEO Onpage quan trọng chúng ta cần làm tốt để giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tỷ lệ mật độ từ khóa trong một bài viết bao nhiêu là tốt cho SEO?

Trên thực tế, không có mật độ từ khóa lý tưởng cụ thể cho mọi trang web.Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng việc lặp lại nhiều lần một từ khóa chính sẽ giúp bài viết có thứ hạng cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm của Google.

Suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm, bởi việc lặp lại từ khóa chính quá nhiều lần sẽ bị coi là spam hoặc nhồi nhét từ khóa và sẽ bị Google phạt. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, mật độ từ khóa tối thiểu trong SEO là 1% và cao nhất là 3%, đây được coi là khoảng lý tưởng nhất.

Tuy nhiên, mật độ từ khóa trong SEO còn phụ thuộc vào độ dài của bài viết, và phải có sự kết hợp giữa từ khóa mục tiêu và từ khóa LSI. Đặc biệt khi SEO tối ưu mật độ từ khóa phải ưu tiên cho người dùng và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa.

Công thức tính mật độ từ khóa: KD = (số lượng từ khóa/số lượng từ trong bài viết) x100

Các vị trí đặt từ khóa trong bài viết:

  • Đặt từ khóa trong các tiêu đề (các thẻ Heading: H1, H2, H3,…)
  • Đặt từ khóa ở phần mở đầu
  • Đặt từ khóa ở phần kết thúc
  • Đặt từ khóa trong URL

Cách kiểm tra mật độ từ khóa trong bài viết

Chúng ta đã tìm hiểu Keyword Density là gì rồi, để biết được mật độ từ khóa đã đạt yêu cầu hay chưa, ngoài việc sử dụng các công thức tính toán thủ công, bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ, tiện ích hỗ trợ như sau:

Kiểm tra mật độ từ khóa bằng Yoast SEO hoặc Ranh Math

Yoast SEO và Ranh Math là hai trong số những công cụ được dân SEO sử dụng nhiều nhất hiện nay, nó đáp ứng nhu cầu đánh giá xem mật độ từ khóa bạn đang sử dụng trong văn bản của mình có đạt đến mức tối đa hay không.

Ví dụ: trong phiên bản miễn phí của Yoast SEO, nếu mật độ từ khóa của bạn nằm trong khoảng 0,5 – 3%, bạn sẽ thấy màu xanh lục ở đầu hàng. Ngược lại, nếu mật độ từ khóa thấp hơn 0,5 hoặc cao hơn 3%, nó sẽ xuất hiện màu cam, tệ hơn màu đỏ, điều này cho thấy bạn cần tăng mật độ từ khóa.

Kiểm tra mật độ từ khóa bằng Smallseotool

Đây là một trang web có rất nhiều công cụ SEO thực sự tốt, bao gồm cả công cụ kiểm tra mật độ từ khóa.

Bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa bằng cách dán URL chứa bài viết, hoặc sao chép văn bản cần kiểm tra, chọn tab Văn bản, sau đó dán văn bản vào hộp văn bản và chọn Kiểm tra mật độ từ khóa.

Kiểm tra mật độ từ khóa bằng Add-on SEOquake

Một tiện ích bổ sung rất phổ biến dành cho những người làm SEO là SEOquake có tính chỉ số mật độ từ khóa.

Mở website cần kiểm tra mật độ từ khóa, mở công cụ SEOquake lên và chọn mật độ.

Bạn sẽ nhận được bảng kết quả với mật độ phần trăm cho nhiều từ khóa hoặc cụm từ khóa.

Ví dụ: nếu cụm từ khóa của bạn có 3 từ, hãy chọn danh sách từ khóa gồm 3 từ và nếu có 4 từ, hãy chọn danh sách từ khóa gồm 4 từ.

Keyword Density là gì

Top 5 cách giúp tối ưu hóa mật độ từ khóa trong SEO mà bạn nên biết

Những cách tối ưu hóa Keyword Density là gì ? Dưới đây là câu trả lời, hãy cùng tham khảo nhé!

Sử dụng Long tail Keyword có lượng tìm kiếm cao

Việc sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm cao sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ SEO website và cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm Google.

Theo thống kê, Google chú trọng đến nội dung liên quan đến tìm kiếm hơn là mật độ từ khóa.

Đồng thời, việc sử dụng Long tail Keyword sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh so với các website khác, giúp tăng lượng truy cập và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Hướng đến người dùng bằng những nội dung hữu ích

Chúng ta đều biết rằng Google đang chú trọng đến trải nghiệm người dùng hơn bao giờ hết, vì vậy bạn cần tạo nội dung tốt cho người đọc trước khi sử dụng các từ khóa chính của mình. Cụ thể, sau khi viết bài, bạn có thể kiểm tra ngay các từ khóa nhập tự nhiên đã đủ chưa, nếu chưa có có thể bổ sung thêm và ngược lại.

Sử dụng các từ khóa phụ

Dựa trên từ khóa chính, bạn cũng có thể tạo một số từ khóa phụ khác nhau có nội dung và ý nghĩa liên quan đến chủ đề mà bạn muốn đề cập. Việc sử dụng các từ khóa phụ sẽ giúp các công cụ tìm kiếm xác định các mẫu từ tương tự được liên kết với từ khóa mục tiêu. Thông thường, các từ khóa phụ sẽ được tạo bằng cách thêm tiền tố và hậu tố vào từ khóa chính.

Tránh việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết

Việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong một bài viết sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Nội dung bài viết trên website cung cấp thông tin, chia sẻ kiến ​​thức về sản phẩm/dịch vụ để người đọc dễ hiểu và không được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.

Việc lặp lại từ khóa nhiều lần sẽ làm giảm thời gian của người dùng trên trang web và tăng tỷ lệ thoát. Spam từ khóa chính được coi là một hình thức SEO mũ đen và có thể tác động tiêu cực đến một trang web.

Keyword Density là gì

Mức độ liên quan của các từ khóa trong bài viết

Google đánh giá cao mức độ liên quan của các từ và cụm từ liên quan đến chủ đề. Các từ khóa liên quan có nghĩa bổ sung cho từ khóa chính, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn, phân loại và xếp hạng các trang web.

Ví dụ từ khóa chính là “kem dưỡng da” thì sẽ có “thoa kem dưỡng da đúng cách”, “hướng dẫn sử dụng kem dưỡng da”, “kem dưỡng da loại nào tốt” và các từ khóa liên quan khác xung quanh từ khóa chính.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn Keyword Density là gì, và 5 cách giúp tối ưu từ khóa trong SEO. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để tránh những sai lầm khi viết bài trong SEO. Cảm ơn bạn đã theo dõi, chúc các bạn thành công.