Googlebot là gì? Ảnh hưởng của Googlebot đối với website của bạn

googlebot là gì

Ngày nay, Google có tác động rất lớn đến kết quả tìm kiếm và lưu lượng truy cập trang web. Googlebot nói riêng là hình thức chính thông qua đó Google truy xuất thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Tìm hiểu thêm về Googlebot qua bài viết sau để hiểu cách tối ưu hóa Googlebot là gì nhé!

Googlebot là gì?

Googlebot được gọi là robot tìm kiếm hoặc trình thu thập dữ liệu hoặc trình thu thập thông tin trang web. Googlebot là một chương trình do Google phát triển được thiết kế để thu thập dữ liệu các trang web trên Internet. 

Googlebot có một số nhiệm vụ quan trọng như:

  • Khám phá trang web để theo dõi, tìm kiếm và lập chỉ mục các bài viết mới. 
  • Thu thập dữ liệu từ các trang do Googlebot tìm thấy và luôn cập nhật cơ sở dữ liệu của Google. 

Quá trình thu thập thông tin của Googlebot không bao giờ kết thúc. Googlebot di chuyển từ trang này sang trang khác và lưu thông tin mà nó tìm thấy khi tìm kiếm thông tin. Tất nhiên, Googlebot có thể thu thập dữ liệu trên diện rộng và có thể thu thập dữ liệu nhiều lần một trang web, nhưng không phải lúc nào cũng cố định. Và cuối cùng, Google chạy Googlebot trên nhiều máy chủ ở các vị trí khác nhau để nó có thể thu thập dữ liệu và thu thập thông tin trên web nhiều nhất có thể. 

googlebot là gì
Googlebot là gì? Ảnh hưởng của Googlebot đối với website của bạn

Cách Googlebot truy cập vào trang web của bạn

Cách mà trang web của bạn bị tấn công bởi Googlebot là gì? Trên hầu hết các trang web, trung bình cứ vài giây Googlebot chỉ truy cập trang web của bạn một lần. Tuy nhiên do mạng chậm nên có thể tốc độ truy cập sẽ cao hơn một chút trong thời gian ngắn.

Chúng tôi đã thiết kế nó để hàng nghìn máy có thể sử dụng Googlebot đồng thời nhằm cải thiện hiệu suất và quy mô khi mạng phát triển. Ngoài ra, chúng tôi chạy nhiều trình thu thập thông tin trên các máy nằm gần các trang web mà chúng có thể thu thập thông tin để giảm mức sử dụng băng thông . Vì vậy, có thể nhật ký của bạn hiển thị các lần truy cập từ nhiều địa chỉ IP bằng tác nhân người dùng Googlebot. Mục tiêu của chúng tôi là thu thập càng nhiều trang trên trang web của bạn càng tốt trong mỗi lần truy cập mà không làm quá tải máy chủ. Nếu trang web của bạn không đáp ứng các yêu cầu thiết lập của Google, bạn có thể giảm tốc độ thu thập thông in.

Googlebot chủ yếu thu thập thông tin qua các địa chỉ IP của Hoa Kỳ. Nếu một trang web được phát hiện chặn các yêu cầu từ Hoa Kỳ, có thể Googlebot sẽ cố gắng thu thập thông tin qua các địa chỉ IP từ các quốc gia khác. Danh sách các khối địa chỉ IP hiện được Googlebot  sử dụng (định dạng JSON).  

Googlebot thu thập dữ liệu qua HTTP/1.1 và, nếu trang web  hỗ trợ, qua HTTP/2. Phiên bản giao thức được sử dụng để lập chỉ mục trang web của bạn không mang lại lợi thế xếp hạng. nhưng  thu thập thông tin bằng HTTP/2 có thể  tiết kiệm  trang web của bạn và tài nguyên máy tính của Googlebot (ví dụ: CPU, RAM). Để tắt thu thập dữ liệu  HTTP/2, hãy yêu cầu máy chủ lưu trữ  web của bạn phản hồi bằng mã trạng thái HTTP là 421 khi Googlebot cố gắng thu thập dữ liệu  trang web của bạn bằng HTTP/2. Nếu  không được, bạn có thể gửi tin nhắn cho nhóm Googlebot (giải pháp này chỉ là tạm thời).  Googlebot có thể thu thập dữ liệu 15MB đầu tiên của  tệp dựa trên văn bản hoặc HTML được hỗ trợ. Mỗi tài nguyên được tham chiếu trong một đoạn mã HTML, chẳng hạn như CSS và JavaScript, được lấy riêng  và mỗi lời cầu nguyện có cùng giới hạn kích thước tệp. Sau 15 MB đầu tiên của tệp, Googlebot  ngừng thu thập và chỉ lấy 15MB đầu tiên  của tệp để thu thập dữ liệu. Dữ liệu không nén sẽ bị giới hạn về kích thước tệp. Các rô-bốt khác của Google, chẳng hạn như Googlebot Video và Googlebot Image, có thể có các hạn chế khác

Ảnh hưởng trang web từ Googlebot là gì?

Googlebot sẽ tìm thấy trang của bạn sớm hay muộn, vì vậy bạn không phải làm gì cả. Tuy nhiên, từ quan điểm SEO, Googlebot sẽ có thể phát hiện các thay đổi đối với trang web của bạn nhanh hơn để lập chỉ mục lại và xếp hạng cao hơn sau mỗi thay đổi.

Hãy tưởng tượng nếu Googlebot không thể truy cập trang web của bạn hoặc có khả năng thu thập thông tin hạn chế. Tất nhiên, Google không thể hiểu rõ ràng các thông tin chứa trong một trang web, vì vậy rất khó để đạt được thứ hạng cao cho trang web của bạn.

Tối ưu hóa cho Googlebot giúp Google thu thập thông tin của bạn dễ dàng hơn và cải thiện khả năng hiển thị kết quả của bạn trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Khả năng thu thập thông tin đề cập đến mức độ truy cập của Googlebot vào toàn bộ trang web của bạn. Hệ thống sàng lọc nội dung của bạn càng dễ dàng thì nó sẽ hoạt động tốt hơn trong SERPs.

Tuy nhiên, lý do mà hệ thống máy chủ chặn Googlebot là gì? Tình huống phổ biến có thể xảy ra bao gồm lỗi từ firewall và DNS.

googlebot là gì
Googlebot là gì? Ảnh hưởng của Googlebot đối với website của bạn

Lý do Googlebot thu thập dữ liệu chậm là gì ?

Lý do kỹ thuật khiến Google thu thập dữ liệu trang web chậm được chia thành ba nhóm:

  • Trang web quá chậm
  • Bạn mắc quá nhiều lỗi
  • Quá nhiều url

Máy chủ chậm

Nếu trang web của bạn phản hồi chậm hoặc tải một lượng lớn tài nguyên cồng kềnh, Google có thể giảm tần suất và độ sâu của quá trình thu thập dữ liệu.

Website có quá nhiều lỗi

Nếu website của bạn có quá nhiều lỗi, Google cũng sẽ hạn chế thu thập dữ liệu. Để cải thiện điều này, chúng ta cần sửa tất cả các lỗi này.

Nếu bạn không biết lỗi này nằm ở đâu, vui lòng truy cập Google Search Console. Tiếp theo, chúng ta cần sửa trang lỗi hệ thống. Và làm điều này kiểm tra và sửa chữa một cách thường xuyên.

Có quá nhiều url

Các hệ thống trang web có thể tự động tạo ra một số lượng lớn các URL không mong muốn có thể xảy ra ngoài tầm kiểm soát. Phải mất thời gian để Google thu thập dữ liệu trang web của bạn.

googlebot là gì
Googlebot là gì? Ảnh hưởng của Googlebot đối với website của bạn

Cách tối ưu hóa tốc độ thu thập dữ liệu trang web

Một vài thủ thuật đơn giản có thể tăng tốc độ thu thập dữ liệu trang web:

  • Tìm và sửa tất cả các lỗi trên
  • Luôn đảm bảo trang web của bạn có tốc độ tải nhanh nhất. Thêm sơ đồ trang web vào trang web của bạn và gửi nó tới các công cụ tìm kiếm
  • Cân nhắc việc chạy chiến dịch xây dựng liên kết để nhận được nhiều liên kết ngược hơn đến trang web của bạn. Thường xuyên cập nhật nội dung mới để thu hút sự chú ý của Googlebot
  • Tối ưu hóa các liên kết nội bộ để giúp Googlebot điều hướng đến các trang trên trang web của bạn dễ dàng hơn
  • Hướng dẫn Googlebot truy cập trang web của bạn bằng tệp robots.txt hoặc thẻ meta robots-tags. 
  • Cài đặt Google Tin tức trên trang web của bạn

Qua bài viết trên, clickmediaseo.vn hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ Googlebot là gì và tầm quan trọng của trình thu thập dữ liệu này đối với các website trên Internet. Chúng tôi hy vọng bạn đã học được cách tối ưu hóa hoạt động của Googlebot và phát triển các trang web thu hút nhiều khách truy cập và mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng của bạn. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sắp tới.