Google Index là gì? Làm sao để Google index nhanh hơn?

Google index là gì

Thuật ngữ Google index có lẽ là một khái niệm rất quen thuộc trong quá trình vận hành và phát triển website. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu đúng về Google index là gì? Làm sao để Google index nhanh? Nếu chưa,  Bài viết với chủ đề Google index hôm nay, hãy cùng Click Media & SEO tìm hiểu khái niệm cách kiểm tra website đã được Google index chưa cùng những cách Google index nhanh chóng.

Google Index là gì?

Index là chỉ mục bao gồm tất cả những thông tin được sắp xếp theo quy luật như Alphabet, số thứ tự tăng dần,… Mục đích của việc  index là để các thông tin được sắp xếp lại trật tự sao cho nó dễ dàng tìm kiếm nhất.

Google Index là gì

Cách sắp xếp index sẽ giúp điều hướng khách hàng đến trang đích dễ dàng hơn. Các chỉ mục trên website thường được sắp xếp theo từng hạng mục riêng và nó không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành hay chất lượng website.

Google index là quá trình Google dựa trên các dữ liệu được cung cấp để thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích và đánh giá website. Thông qua quá trình này, Google sẽ trả lại kết quả đúng nhất với nhu cầu người dùng.

Vì thế, nội dung của  bạn cần được index để tiếp cận nếu muốn được nhiều người truy cập. Bài viết của bạn nếu như được index sẽ được Google đánh giá rất cao. Và đây là cơ sở để Google xếp hạng trang web của bạn trên trang SERPs.

Cách thức Google index website là gì?

Để hiểu rõ hơn về Google index là gì, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về cách mà Google index website. Trước khi tiến hành index website, Google sẽ lấy các thông tin, dữ liệu website của bạn từ các nguồn khác nhau bao gồm:

  • Trang web của bạn.
  • Nội dung gửi về website từ người dùng.
  • Thông qua quy trình quét nội dung của Googlebot.
  • Các cơ sở dữ liệu trên internet và các nguồn được hiển thị công khai.

Cách thức Google index website là gì

Quá trình index website sau đó sẽ được Google thực hiện qua 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Ngay khi phát hiện có một URL mới, Google sẽ tiến hành truy cập và thu thập các dữ liệu, thông tin của website và nội dung của URL.

Bước 2: Google sẽ thực hiện việc tìm hiểu nội dung và lưu các nội dung, hình ảnh hay video có trên nhiều website khác nhau vào máy chủ. Sau đó, Google sẽ  tiến hành lập chỉ mục, phân loại và sắp xếp.

Bước 3: Google sẽ dựa trên những chỉ mục đã thiết lập để đưa ra các câu trả lời gợi ý phù hợp nhất với người dùng khi người dùng tìm kiếm thông tin.

Cách để thúc đẩy Google Index là gì?

Thiết kế website với cấu trúc chuẩn

Cấu trúc website có phần mã code không chuẩn SEO là nguyên nhân chính làm cho website của bạn không được Google index. Vì vậy, trước khi xây dựng website, bạn cần phải kiểm tra xem cấu trúc website của bạn có chứa các thành phần không đáng tin hay mã độc không một cách kỹ lưỡng. Nếu có thì bạn nên khắc phục để website của bạn được thiết kế với cấu trúc chuẩn.

Xây dựng mạng xã hội cho thương hiệu

Phương án tiếp theo để website được Google index là gì? Chính là xây dựng mạng xã hội cho thương hiệu là phương pháp giúp Google index website nhanh chóng. Xây dựng mạng xã hội cho thương hiệu hiện nay rất đơn giản nhưng lợi ích mà nó mang về là rất lớn. Website của bạn sẽ được Google đánh giá rất cao khi có nhiều liên kết trở về, đồng thời nó cũng giúp tăng thứ hạng của web. Hơn nữa, khi website có được một link truyền thông khác trỏ về thì sẽ càng có lợi hơn cho SEO.

Khai báo XML Sitemap với Google

XML Sitemap là bảng sơ đồ sẽ giúp Google dễ dàng truy cập và xem xét các nội dung. Vì vậy , ngay sau khi hoàn thành nội dung bài viết của trang web bạn cần khai báo XML Sitemap với Google. Đây  là một việc làm quan trọng và cần thiết để giúp Google index website một cách nhanh chóng.

Xây dựng Internal link hiệu quả

Internal link là một thành phần quan trọng vì nó giúp website nhanh chóng đạt được mục đích Google index và giúp giảm lượng bounce rate.

Khi xuất bản nội dung mới được, bạn hãy thường xuyên cập nhật các liên kết từ bài mới và link các bài viết cũ để thúc đẩy thứ hạng cho bài viết mới và củng cố thứ hạng cho bài viết cũ. Quan trọng là bạn phải đặt internal link sao cho thật tự nhiên và mang lại những giá trị nhất định cho người đọc những.

Gửi link báo cáo lên Google

Gửi link báo cáo lên Google là cách submit phổ biến nhất mọi người thường hay làm. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dán đường link bài viết của bạn vào phần URL của Search Console của Google. Sau đó tích xác nhận “Tôi không phải là người máy” và gửi yêu cầu là đã hoàn tất.

Sau khi báo cáo URL lên Google, dấu hiệu Google index xong bài viế là bài viết đó sẽ hiển thị trên công cụ tìm kiếm ngay lập tức.

Tránh trùng lặp nội dung

Công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện được những nội dung bị trùng lặp. Khi phát hiện trang của bạn có nội dung bị trùng lặp thì Google sẽ đánh giá thấp trang web của bạn. Bot Google không muốn thu thập những dữ liệu cũ kỹ, thông tin bị lặp lại. Thậm chí, việc trùng lặp nội dung sẽ không có hiệu quả Google index và còn bị Google phạt và hạ thấp thứ hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Vì thế, để giảm thiểu tối đa tình trạng trùng lặp nội dung, bạn nên kiểm tra độ trùng lặp bài viết của mình với các nội dung đã có trước đó. Grammarly, Copyscape, Plagiarism Checker,… là những công cụ hỗ trợ bạn kiểm tra đạo văn miễn phí mà bạn có thể tham khảo.

Tối ưu hình ảnh

Để Google index hiệu quả hơn hãy nhớ tối ưu hóa hình ảnh vì Bot tìm kiếm Google không thể đọc trực tiếp hình ảnh. Nếu bạn có sử dụng hình ảnh, hãy nhớ sử dụng các thẻ alt để cung cấp các mô tả cho công cụ tìm kiếm lập chỉ mục một cách dễ dàng nhé!

Giảm thời gian tải trang

Hãy chú ý tăng tốc độ tải trang để Google index website hiệu quả hơn và không bị gián đoạn. Vì các bot tìm kiếm Google chỉ thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định, vì thế nó sẽ không dành quá nhiều thời gian để thu thập dữ liệu hình ảnh hoặc file PDF có kích thước lớn.  

Thông qua bài viết, bạn đã hiểu rõ về Google Index là gì? Làm sao để Google index nhanh? Tóm lại Google Index có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng website. Vì thế, nếu muốn thực hiện tốt SEO thì bạn đừng bỏ qua công cụ này nhé! Hi vọng bài viết này của Click Media & SEO đã cung cấp những kiến thức SEO hữu ích cho bạn.