EAT là gì? Cách cải thiện SEO EAT hợp lý

EAT là gì?

Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực SEO chắc hẳn không còn quá xa lạ với EAT. Qua bài viết dưới đây Click Media SEO sẽ cung cấp thông tin về EAT là gì và tầm quan trọng của nó đối với SEO hiện nay.

EAT là gì?

EAT là một thuật ngữ thể hiện chất lượng của một trang web cụ thể thông qua ba tiêu chí: chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy.

SEO EAT là gì?

Một trang web có EAT cao sẽ có nghĩa là chất lượng của nội dung, trong số nhiều yếu tố khác, đã được Google xem xét và đánh giá cao. Từ đó hỗ trợ tốt mới có thể leo top bảng xếp hạng tìm kiếm trong lĩnh vực SEO một cách hiệu quả.

Google là một nền tảng rất chú trọng đến trải nghiệm người dùng. Do đó, họ sẽ chỉ quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp, bài viết,… trên những website đáp ứng đủ 3 yếu tố: Chuyên môn, uy tín và tin cậy.

Để hiểu rõ hơn về ba thuật ngữ chuyên môn-thẩm quyền-tin cậy (EAT), Vietnix sẽ giải thích cụ thể như sau:

Expertise (Tính chuyên môn)

Expertise – Trong trường hợp này, tác giả được biết đến là người có chuyên môn sâu rộng và được coi là chuyên gia trong ngành, lĩnh vực hoặc chủ đề.

Trên cơ sở lý thuyết này, Google sẽ đánh giá nội dung thông tin mà bạn cung cấp trên website của mình so với các trang khác để đưa ra kết quả cụ thể. Khi đó, Google sẽ đánh giá loại bài viết SEO thông qua nhiều yếu tố, trong đó EAT là một phần không thể thiếu trong việc đánh giá thứ hạng.

Authoritativeness (Tính thẩm quyền)

Uy quyền là uy quyền hay sức mạnh. Để bài viết của bạn lọt qua hệ thống Google đạt tiêu chuẩn này thì nội dung phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Có đầy đủ thông tin về thông tin tác giả.
  • Nội dung trình bày phải dễ hiểu (thường ở dạng liệt kê).
  • Chất lượng nội dung có thể được đánh giá khi nó phản ánh đúng vấn đề mục tiêu và thông tin chính xác (đảm bảo tính xác thực).
  • Điều bắt buộc là phải kiểm tra loại nội dung được đặt trên trang web và đầu tư vào việc tạo ra giá trị hữu ích cho khán giả.

Nếu chất lượng thương hiệu, website, bài viết của bạn được đánh giá cao, Google sẽ đặc biệt quan tâm và đề cao sự ưu ái của bạn. Đây là yếu tố quan trọng để nền tảng thuật toán hỗ trợ lĩnh vực SEO.

Trustworthiness (Đáng tin cậy)

Trustworthiness – Sự tín nhiệm, có nghĩa là mọi thứ bạn đưa lên website cần phải đáp ứng một số yếu tố để tăng sự tin tưởng của người xem, chẳng hạn như:

  • Nội dung xác thực tạo độ tin cậy cao.
  • Bảo mật trang web cũng cần được ưu tiên hàng đầu.
  • Đánh giá về mặt bằng chung và chất lượng nội dung của website.
  • Số liệu cho Liên kết ngược, Liên kết nội bộ, Liên kết nội dung bên ngoài.

Nhìn chung, các hệ thống và thuật toán của Google luôn hoạt động hiệu quả và luôn đánh giá chất lượng của website. Bạn cần tất cả những điều trên để được tối ưu hóa tốt cho SEO.

Tại sao E-A-T lại quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn

Nếu gần đây bạn đã chú ý đến các bản cập nhật cho thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google, bạn sẽ nhận thấy một chủ đề nhấn mạnh lặp đi lặp lại: cải thiện trải nghiệm người dùng.

Google phạt việc nhồi nhét từ khóa vì nó làm gián đoạn trải nghiệm đọc. Khi hầu hết người dùng bắt đầu tìm kiếm trên thiết bị di động, họ sử dụng khả năng phản hồi của các thiết bị đó làm yếu tố xếp hạng. Google thích HTTPS hơn HTTP vì nó có vẻ cải thiện bảo mật cho người tìm kiếm

Google muốn cung cấp các trang có giá trị nhất liên quan đến một truy vấn tìm kiếm cụ thể vì đó là điều khiến người đọc quay lại. Vì vậy ngoài việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì SEO EAT cũng cần được ưu tiên hàng đầu khi bạn muốn phát triển một chiến lược SEO website.

Giới thiệu về YMYL (Your Money or Your Life)

YMYL là từ viết tắt của Your Money or Your Life và đề cập đến các trang web có nội dung xác thực trong các lĩnh vực: sức khỏe, tài chính, tình cảm và hàng loạt yếu tố liên quan đến cuộc sống và con người. Có thể nói rằng trang web YMYL tuân thủ tiêu chuẩn ĂN cao nhất, bởi vì nó có thể là do ý nghĩa và các vấn đề. Tiêu đề của nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng nếu tuyên bố đó là sai.

EAT là gì?

Các loại trang web YMYL

  • Tin tức và Sự kiện: Các chủ đề bao gồm các sự kiện quốc tế, chính trị, công nghệ, khoa học, kinh doanh (không có nghĩa là tất cả tin tức đều là YMYL, chẳng hạn như thể thao và giải trí, mặc dù bạn nên nhắm đến EAT là gì, bất kể nội dung được cải thiện như thế nào).
  • Luật pháp, Quyền công dân, Chính phủ: Truyền bá thông tin về bầu cử, cơ quan chính phủ, dịch vụ xã hội, tư vấn pháp lý hoặc tổ chức công cộng.
  • Tài chính: Tất cả lời khuyên/thông tin tài chính về thuế, đầu tư, kế hoạch nghỉ hưu, khoản vay, bảo hiểm hoặc ngân hàng.
  • Mua sắm: Nội dung thương mại điện tử bao gồm các nghiên cứu về sản phẩm/hàng hóa và dịch vụ liên quan đến việc mua hàng.
  • Sức khỏe & An toàn: Nội dung tư vấn, mô tả, cung cấp thông tin liên quan đến các vấn đề sức khỏe và y tế, bao gồm thuốc men, hiệu thuốc hoặc bệnh viện (đối với trường hợp khẩn cấp/nội dung hoặc quy trình. Xác định các hoạt động nguy hiểm).
  • Nhóm: Nội dung tuyên bố hoặc chứa thông tin về những người dựa trên nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, chủng tộc, dân tộc, tuổi tác, giới tính hoặc khuyết tật (nhận dạng giới tính), tình trạng cựu chiến binh hoặc khuynh hướng tình dục thiên vị.

Tác động của EAT đến thị trường YMYL

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra các lợi ích của trang web trong phần EAT. Ngoài ra, nếu trang web của bạn đang chạy trên miền YMYL, thuật toán Magic sẽ có một số tác động về quy định.

Cụ thể, Magic là một thuật toán do Google tạo ra để kiểm soát tất cả các trang có nội dung YMYL (thực phẩm chức năng, thuốc, cho vay, đầu tư, chữa bệnh, sức khỏe…). Vì vậy đối với các trang thuần YMYL thì phải đảm bảo nguyên tắc EAT.

Khi Chỉ số EAT của bạn cao, điều đó có nghĩa là trang web luôn đứng đầu các tìm kiếm, người dùng có xu hướng lựa chọn nhiều hơn và cảm thấy an toàn với những gì bạn chia sẻ. Trên thực tế, đây là thứ giúp chiến dịch SEO hoạt động hết công suất.

Để làm được điều này, nội dung trên trang của bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề cập ở đầu bài viết và cung cấp thông tin chính xác về tác giả để tạo uy tín và sự tin cậy, thể hiện ở:

Avatar, ảnh đại diện của tác giả rõ ràng.

Giấy chứng nhận bằng cấp và các tài liệu tương tự khác.

Một số thông tin liên hệ cơ bản như email, số điện thoại.

Tuy nhiên, nội dung về cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như: dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị thức ăn, công thức nấu ăn, v.v. sẽ được đánh giá là Chuyên môn hàng ngày và không yêu cầu thông tin chi tiết của tác giả.

EAT là gì?

Trang web này có điểm EAT không?

Câu trả lời là không! Google không tính phần trăm trang web EAT. Bạn sẽ không ngạc nhiên với câu trả lời, bởi vì bạn biết cách mà Google đánh giá cải thiện EAT và nhiệm vụ của người đánh giá chất lượng trang web. Ngoài ra, do không có thang đo rõ ràng nên bạn có thể dễ dàng quảng bá tính chuyên nghiệp, độ tin cậy và quyền hạn của trang web của mình trong mắt những người đánh giá chất lượng.

Cách cải thiện SEO EAT là gì?

Xây dựng các backlink phù hợp

Một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy trong ngành là cung cấp các backlink từ các miền có liên quan. Đây được xem là xương sống của một chiến lược SEO off-page hiệu quả.

Giả sử bạn là một nhân viên tư vấn CNTT, nhưng bạn nhận được một backlink từ một trang web thời trang dành cho thanh thiếu niên. Điều này không những không giúp ích gì cho bạn mà còn khiến bạn bị phạt hành động thủ công nếu bạn lạm dụng chiến thuật này.

Đầu tư thời gian và nguồn lực để chứng tỏ mình là người có thẩm quyền (về bất kỳ chủ đề nào). Bước tiếp theo là xây dựng mối quan hệ với các nhà xuất bản và người có ảnh hưởng phù hợp. Các backlink có giá trị cao sẽ theo sau.

Nhận được nhiều đề cập hơn từ các nguồn đáng tin cậy

Ngoài các backlink, việc được đề cập trên các nguồn có độ tin cậy cao có thể giúp bạn tăng thông tin đăng nhập E-AT của mình. Tên/thương hiệu của bạn càng xuất hiện trong các nguồn có thẩm quyền trực tuyến, thì Google càng coi bạn là người có thẩm quyền và đáng tin cậy.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể nhận được nhiều đề cập hơn? Có nhiều phương pháp dưới đây:

  • Trang web có thẩm quyền với bài viết của khách
  • Bài phỏng vấn
  • Xuất hiện trên podcast
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng
  • Phát biểu tại một sự kiện
  • Sự tài trợ
  • Tạo nguồn tài nguyên có giá trị cao

Nhận thêm bình luận (và trả lời bình luận)

Đây là một chiến lược hiệu quả để kiếm và thúc đẩy các đánh giá trực tuyến cho các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Những nhận xét như thế này giúp xây dựng E-A-T của trang web cho Google. Càng nhiều đánh giá tích cực trên nhiều trang web đánh giá thì chứng tỏ doanh nghiệp của bạn càng có độ tin cậy trong mắt khách hàng.

Một khi có nhận xét, ngay cả khi chúng là tiêu cực, hãy dành thời gian để trả lời. Trên thực tế, nếu bạn trả lời phản hồi này, bạn sẽ tăng uy tín của mình với tư cách là một thương hiệu nổi tiếng luôn tận tâm vì sự hài lòng của khách hàng.

Thêm chi tiết liên hệ rõ ràng

Để biết thêm chi tiết liên hệ rõ ràng, trước tiên bạn phải biết yếu tố tin tưởng của EAT là gì. Trong nguyên tắc đánh giá chất lượng, Google đề cập rằng người dùng có thể dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp sở hữu trang web. Với Google, nếu người dùng không thể liên hệ với doanh nghiệp của bạn, nghĩa là bạn đang che giấu điều gì đó. Nói chính xác, đó là sự minh bạch.

Vui lòng cung cấp số điện thoại và đầu trang hoặc chân trang. Thiết lập hộp trò chuyện trực tiếp để khách hàng có thể trò chuyện theo thời gian thực. Ngay cả khi trang web của bạn chỉ là một blog, bạn vẫn nên cung cấp cho người đọc địa chỉ email để họ có thể liên hệ với bạn nếu cần. Sẽ thật tuyệt nếu có một phần “Thông tin liên hệ” riêng.

Yêu cầu thông tin liên hệ cơ bản:

số điện thoại.

e-mail.

Địa chỉ liên hệ

Xác thực thông tin

Nếu bạn muốn cải thiện SEO EAT cho trang web của mình, thì bạn không thể chỉ nghĩ rằng gọi tác giả là chuyên gia là đủ, bạn phải chứng minh tính chuyên nghiệp của họ.

Xác minh thông tin của họ, đưa nó lên trang web của họ cùng với nội dung họ sản xuất. Bạn cũng có thể liên kết các trang web của tác giả và các trang web truyền thông xã hội để giúp Google hiểu các thực thể đằng sau nội dung. Nếu người viết nội dung có chứng chỉ, chứng chỉ hoặc bằng cấp hoặc dành đủ thời gian để được công nhận là người có thẩm quyền trong một lĩnh vực cụ thể, thì thương hiệu của bạn sẽ có thẩm quyền với Google và phần còn lại của thế giới. biết điều này.

Cải thiện thời gian trên trang web (Time on site)

Nếu người đọc dành thời gian cho website của bạn ngày càng nhiều, điều đó chứng tỏ nội dung và chất lượng của website hấp dẫn và hữu ích. Đây là một trong những yếu tố then chốt nếu bạn định đáp ứng hoặc giải quyết đúng nhu cầu của độc giả và mang lại giá trị cho họ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại bài viết mà time on site được xác định khác nhau.

Sử dụng hoặc thuê chuyên gia

Google yêu thích nội dung từ các chuyên gia. Google dường như đặc biệt thưởng cho nội dung được tạo bởi người có bằng cấp/chứng chỉ để tạo ra nội dung đó. Nếu trang web thuộc YMYL, tài liệu nguồn chuyên gia là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao nhiều trang web thông tin y tế hàng đầu được viết bởi các chuyên gia y tế.

Có một trang trên wikipedia

Các bài báo và bài viết trên Wikipedia có thể giúp bạn tìm hiểu về một công ty. Bao gồm thông tin cụ thể về danh tiếng, giải thưởng và các hình thức công nhận hoặc hạn chế khác của công ty. Tuy nhiên, để có được một trang trên Wikipedia thực sự rất khó. Trừ khi bạn đã là người có thẩm quyền trong ngành.

Biết EAT là gì và triển khai nó một cách hiệu quả sẽ giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp hoặc trang web của bạn. Từ đó giúp doanh thu kinh doanh tăng lên đáng kể. Đây là yếu tố mà bất kỳ SEOer nào cũng cần quan tâm và tìm hiểu. Chúc bạn thành công!