Anchor Text là gì? Hướng dẫn 5 bước tạo Anchor Text dễ dàng

Anchor Text là gì

Anchor Text đã không còn quá xa lạ đối với những ai đang làm SEO rồi đúng không? Tuy nhiên, để sử dụng Anchor Text đạt hiệu quả cao thì chưa chắc cũng làm được. Hãy cùng Click Media SEO tìm hiểu Anchor Text là gì, và cách sử dụng Anchor Text sao cho hiệu quả nhé!

Anchor Text là gì?

Anchor text hay còn gọi là văn bản neo, liên kết neo, là văn bản sẽ chuyển hướng bạn đến một văn bản khác hoặc một trang web khác khi bạn nhấp vào một siêu liên kết.

Hay nói cách khác, anchor text là một câu hoặc đoạn văn có chứa một liên kết và khi bạn click vào nó, nó sẽ chuyển hướng bạn đến một trang khác có thứ bạn cần.

Anchor Text là gì

 

Tầm quan trọng của Anchor text đối với SEO là gì?

Sau khi đã nắm được khái niệm Anchor text là gì, bạn đã hiểu được phần nào giá trị của cụm từ này chưa? Dưới đây là những lý do cụ thể tại sao Anchor text lại quan trọng đối với SEOer:

  • Anchor text giúp trang web của bạn xuất hiện nhiều hơn trên công cụ tìm kiếm của Google, từ đó website của bạn sẽ dễ dàng lên top tìm kiếm hơn.
  • Anchor text có thể giúp trang web của bạn cải thiện thứ hạng của nó trên Google và nếu văn bản được chèn bởi liên kết phù hợp với những gì nó chuyển hướng đến thì thứ hạng của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Đối với người dùng, anchor text được ví như “bà mai”, giúp người dùng tìm kiếm nội dung liên quan một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Cuối cùng, văn bản neo làm tăng khả năng chuyển đổi giá trị và giữ người dùng trên trang web của bạn lâu hơn.

Chú ý: 

  • Nội dung anchor text và liên kết nhúng cần phải phù hợp hợp lý, nếu không Google sẽ phát hiện và phạt trang web của bạn vì cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm. Tháng 4 năm 2012, Google đưa ra thuật toán Penguin để phạt nhiều trang web sử dụng anchor text không phù hợp.
  • Vì vậy, để website có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, cần chú ý sử dụng anchor text chính xác, tự nhiên, đa dạng và đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng.

Các loại Anchor text được dùng phổ biến nhất

Chúng ta đã tìm hiểu Anchor text là gì và vai trò của nó đối với SEO. Dưới đây là một số Anchor text thường gặp nhất:

Branded anchors 

Branded Anchor (tên thương hiệu) là một loại anchor text có chứa từ khóa có thương hiệu. Khi trang web của bạn mới, việc sử dụng anchor text có thương hiệu có thể giúp xây dựng nhận thức theo thời gian.

Bạn có thể sử dụng tên miền hoặc tên miền giống với tên doanh nghiệp hoặc tên thương hiệu của mình để thêm uy tín và tránh nhầm lẫn.

Anchor Text là gì

Generic anchors

Những lời kêu gọi hành động này sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận nội dung hoặc trang web mà bạn định hướng tới. Những từ này giúp tăng lưu lượng truy cập và được người dùng đánh giá cao.

Kêu gọi hành động có thể được sử dụng cho anchor text, chẳng hạn như: xem thêm, nhấp vào đây, bước tiếp theo, biết thêm chi tiết, nhấp vào đây,

Image anchors

Đây là cách dễ dàng nhất để người dùng truy cập và mang lại lượng truy cập cao nhất, tạo ảnh hưởng đến các công cụ tìm kiếm và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

Keyword Variations

Keyword Variations hay còn được gọi là biến thể từ khóa. Bạn có thể sử dụng một cách chiến lược các từ khóa phù hợp với nội dung và ngữ cảnh của bài viết để hướng người dùng đến trang đích mong muốn một cách tự nhiên nhất.

Loại Anchor Text này không cần chứa từ khóa chính xác, mà là từ khóa một phần hoặc từ khóa phụ. Ví dụ từ khóa chính là “cách viết bài SEO” và từ khóa biến thể sẽ là “Cấu trúc bài viết chuẩn SEO”, “cách tối ưu một bài viết SEO” hay “4 bước viết bài chuẩn SEO”.

No anchor trick

Thủ thuật không có neo là sử dụng văn bản neo thay vì văn bản nội dung. Cách sử dụng phổ biến nhất là neo hình ảnh.

Khi độc giả nhấp chuột vào hình ảnh, họ sẽ được chuyển đến một trang web có nội dung phù hợp. Đó là cách giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và hướng lưu lượng truy cập tốt đến trang web của bạn.

Brand and Keyword anchor

Đây là cách tiếp cận được cho là hiệu quả nhất khi bạn sử dụng tính năng hai trong một để xây dựng thương hiệu và từ khóa tìm kiếm. Điều này giúp mọi người dễ dàng xác định doanh nghiệp của bạn hơn.

Naked link anchors

Naked link anchors còn được gọi là liên kết trần trụi hoặc URL đầy đủ. Để tạo một neo liên kết trần, bạn chỉ cần đặt liên kết vào đúng điểm neo văn bản. Ví dụ: https://vieclam24h.vn/. Độc giả xem link đầy đủ và click vào. Đó là cách nhiều SEO chuyên nghiệp sử dụng.

Exact Match anchor 

Exact Match anchor (từ khóa chính xác) là một dạng anchor text đã được xác định là hiệu quả nhất trong việc điều hướng người dùng đến nội dung mong muốn của bạn. Nhưng phương pháp này cũng dễ bị Google tìm ra và bị thuật toán Penguin trừng phạt nặng nề.

Anchor Text là gì

Cách tạo Anchor Text là gì?

Đến đây, chắc bạn đã hiểu anchor text là gì rồi đúng không? Sau đây là cách tạo anchor text hiệu quả.

  • Bước 1: Xác định anchor text để điều hướng
  • Bước 2: Làm nổi bật Anchor Text của bạn
  • Bước 3: Click chuột phải tìm biểu tượng chuỗi hoặc chọn biểu tượng chuỗi trên thanh công cụ
  • Bước 4: Khi hộp văn bản xuất hiện, hãy thêm liên kết đích bạn muốn chèn vào hộp văn bản.
  • Bước 5: Nhấn Enter 

Sau khi được đính kèm, bạn sẽ thấy văn bản liên kết chuyển sang màu xanh lục hoặc được gạch chân (dấu hiệu cho biết liên kết đã được đính kèm).

Tuy nhiên, bước quan trọng nhất để có một bộ anchor text hiệu quả là tìm và xây dựng bộ từ khóa liên quan theo chủ đề. Để xây dựng bộ từ khóa liên quan, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như:

  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Google Keyword Planner)
  • Keywordtool.io
  • Ahrefs
  • LSI
  • Search Console
  • Google suggests

Sau đó, bạn liệt kê tất cả các từ khóa liên quan này và nhóm chúng thành các cụm:

  • Những từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa bổ nghĩa
  • Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing Keyword) là từ khóa cùng nghĩa với từ khóa chính

Từ đó, bạn lọc và chọn Anchor text sẽ sử dụng trong bài viết dựa trên 6 nhóm trên sao cho hợp lý.

Cách sử dụng Anchor text là gì?

Dưới đây là một số cách để sử dụng Anchor text hiệu quả:

  • Sử dụng Anchor text ngắn, có ý nghĩa.
  • Anchor text có liên quan đến nội dung trang đích cũng như nội dung bài viết.
  • Sử dụng anchor text đa dạng và linh hoạt để mang lại hiệu quả cao và tránh bị phạt khi Google đánh giá.
  • Sử dụng anchor text khoa học, mật độ phù hợp: cụ thể, từ khóa chính (1% – 5%), từ khóa LSI (12% – 15%), generic anchor (10% – 15%), hình ảnh (10%), brand anchor (35 % – 40%), liên kết trần (10% – 15%).

Để kiểm tra mật độ và tỷ lệ Anchor text của một website, chúng ta cũng có thể dùng Ahrefs:

  • Bước 1: Truy cập vào link: https://ahrefs.com
  • Bước 2: Dán địa chỉ liên kết (url) muốn kiểm tra mật độ Anchor text
  • Bước 3: Chọn mục Anchor report trên giao diện tổng quan của Ahref.

Biết mật độ của Anchor text của bạn, bạn có thể điều chỉnh nó để có kết quả tốt nhất.

Một bài viết SEO tốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó việc tạo Anchor text phù hợp là điều rất cần thiết. Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến ​​thức cơ bản về Anchor text là gì, vai trò của Anchor text trong bài viết SEO và cách tạo Anchor text phù hợp. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về Anchor text và vận dụng nó hiệu quả nhất nhé!