Website vệ tinh là gì? Vai trò của website vệ tinh trong SEO

Xây dựng website vệ tinh hiệu quả là một trong những phương án giúp cho quá trình SEO từ khóa lên top thuận lợi hơn. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp triển khai bán hàng trên nhiều kênh hơn. Vậy Website vệ tinh là gì? Website vệ tinh có vai trò như thế nào trong SEO?. Hãy cùng Click Media SEO tìm hiểu ngay say đây!

Website vệ tinh là gì?

Website vệ tinh là những website con có nội dung và chủ đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn ở trên website chính. Tuy nhiên, những site này sẽ hoàn toàn tách biệt và không liên quan gì đến site chính. Mục đích của việc tạo ra những site vệ tinh này là để thu hút và tạo nhiều cơ hội để người dùng ghé thăm website chính của bạn. Ý như bạn hiểu rằng, khi khách hàng tìm kiếm 1 từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google, để hiện được trên kết quả tìm kiếm thì các website phải trải qua một cuộc đánh giá chất lượng và xếp hạng của Google.

Khi website chính của bạn có nhiều site nhỏ liên kết sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để cạnh tranh. Các site vệ tinh thường sẽ tập trung cho những từ khóa dài, những blog chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm,… Hệ thống website vệ tinh được tạo ra với mục đích hỗ trợ quá trình SEO, nó hỗ trợ từ khóa lên top nhanh chóng và duy trì thứ hạng bền vững hơn. Có thể phân cấp hệ thống site vệ tinh thành 3 cấp như sau:

  • Cấp 1: Các site có hoạt động giống như site chính với domain riêng. Nó được đầu tư về thiết kế, nội dung rất chất lượng.
  • Cấp 2: Các Blogspot, blog WordPress, Tumblr, Medium,… cho phép bạn tạo một blog cho riêng mình miễn phí.
  • Cấp 3: Các dịch vụ được quản lý bởi bên thứ ba như: diễn đàn, blog rao vặt, khuyến mãi,…nhưng cho phép bạn tạo tài khoản để đăng tin.

Cách thức hoạt động của website vệ tinh là gì?

Những người làm SEO sẽ không quan tâm nhiều đến thứ hạng của các site vệ tinh trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, họ sẽ xây dựng site vệ tinh với mục đích giúp các công cụ tìm kiếm phát hiện backlink trong các trang này và đánh giá độ uy tín và tin cậy cho website chính của bạn.

Website vệ tinh là gì

Vai trò của của website vệ tinh là gì?

Việc xây dựng các site vệ tinh được nhiều người làm SEO theo đuổi là vì những lợi ích mà chúng mang lại như:

  • Thông điệp của bạn được nhiều trang web đăng tải nên sẽ tăng sự tiếp cận và lan tỏa thông tin với khách hàng. Từ đó, chúng tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
  • Đưa sản phẩm tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng sự quan tâm và hưởng ứng hơn vì tiếp cận đúng đối tượng.
  • Tạo ra đa kênh bán hàng để thúc đẩy mua hàng và nhắm mục tiêu đến các đối tượng khách hàng cụ thể.
  • Tăng traffic của site chính thông qua site vệ tinh.
  • Tăng thứ hạng của website chính trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Là do số lượng, chất lượng của backlink là yếu tố có làm ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng của Google đối với website của bạn.

Ưu điểm và nhược điểm website vệ tinh là gì?

Ưu điểm

  • Các website vệ tinh xây dựng rất dễ dàng.
  • Việc xây dựng không mất nhiều thời gian để quản lí.
  • Xây dựng website vệ tinh có chi phí thấp.
  • Website vệ tinh đem lại hiệu quả rất cao. Vì thế, mà những nhà SEO luôn ưu tiên khi chọn xây dựng website vệ tinh.

Nhược điểm

Khi bạn xây dựng nội dung không tốt, nội dung site vệ tinh không phù hợp với site của bạn hay việc quản lý và đặt các backlink không đúng sẽ dễ dẫn đến bị Google Sandbox phạt. Vì thế, điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả, mà hậu quả nghiêm trọng nhất là web chính của bạn sẽ bị phá hủy và không còn được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nữa.

Cách xây dựng hiệu quả và bền vững website vệ tinh là gì?

Đầu tư nội dung chất lượng và độc đáo cho site vệ tinh

Bài viết giữa các site trong hệ thống site vệ tinh không được giống nhau mà phải viết về một chủ đề khác nhau của lĩnh vực mà bạn đang SEO. Đồng thời bạn cần cập nhật nhiều nội dung thường xuyên và hãy duy trì sản xuất các bài viết đều đặn để Google biết rằng site của bạn vẫn đang hoạt động. Nội dung bài viết cần đảm bảo chất lượng, đúng chuẩn SEO. Để đẩy từ khóa lên top nhanh hơn hãy tạo những nội dung thật hữu ích, hấp dẫn để link về trang chủ nhé!

Cần sự khác biệt ở mỗi site vệ tinh

Bạn cần đầu tư vào site vệ tinh, bạn nên tự thực hiện các bước thủ công để xây dựng hệ thống site vệ tinh, không nên dùng các công cụ tự động nếu không muốn bị Google phát hiện bạn đang cố gắng tạo hàng loạt site vệ tinh. Hãy nhớ rằng, các site chung một địa chỉ IP sẽ dẫn đến rank không cao. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn hãy tự thiết kế các giao diện và đăng ký các địa chỉ IP khác nhau cho website và cập nhật những nội dung riêng biệt cho chúng. Hệ thống site vệ tinh không quan trọng về số lượng nhưng phải thật chất lượng.

Đi link sao cho thật tự nhiên

Đừng cố gắng liên kết các site vệ tinh trong hệ thống với nhau cùng thời điểm vì như vậy Google sẽ đánh giá bạn đang nâng rank website chính một cách không tự nhiên. Điều này sẽ làm giảm sức mạnh của site vệ tinh và nghiêm trọng hơn hệ thống này có thể bị công cụ tìm kiếm loại bỏ.

Đồng thời bạn cũng không nên chèn quá nhiều backlink ở khắp trang mà nên linh hoạt đặt backlink xen kẽ giữa các post sao cho việc đi link trông tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm soát lượng backlink trỏ về site chính và phân bổ anchortext sao cho tự nhiên và hợp lý nhé!

Website vệ tinh là gì

Bây giờ thì chắc hẳn bạn đã biết Website vệ tinh là gì? Vai trò của website vệ tinh trong SEO. Qua bài viết này có lẽ bạn cũng có thể hiệu tại sao nhiều SEOer lại ưa chuộng website vệ tinh đến như vậy rồi phải không nào. Hi vọng bài viết đã mang đến những điều bổ ích cho bạn đọc.