6 lỗi kỹ thuật trong SEO hủy hoại thứ hạng của bạn

Lỗi kỹ thuật trong SEO

Các lỗi kỹ thuật trong SEO chính là một kẻ phá hoại thầm lặng chiến dịch SEO của bạn. Nó làm giảm trải nghiệm của người dùng trên website chính vì vậy khiến Google “ghét” website của bạn.

Sửa những lỗi dưới đây sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn trên website và Google đánh giá website bạn tốt hơn.

1/ Website của bạn có tốc độ quá chậm chạp

Hầu hết người dùng sẽ bỏ website của bạn đi nếu như tốc độ load trang chậm hơn 3s. Nhưng đó chưa phải là tin tệ nhất… cứ mỗi một giây load web chậm sẽ làm giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Chính vì thế, hãy cải thiện tốc độ tải trang của website bạn, sử dụng Pingdom hoặc Google’s website speed tool để tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết.

2/ Bạn chưa xác định được landing page cho từ khóa

Nếu như bạn có 2 trang trên một website cùng tối ưu cho một từ khóa nhất định, thì chính là việc bạn đang bắt Google phải chọn lấy trang nào để cho thứ hạng cao. Và có thể xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn xảy ra, chẳng hạn như Google sẽ xác định sai trang đích hoặc nó sẽ chẳng lựa chọn trang nào cả.

Nếu bạn khiến Google phân vân, bạn sẽ chẳng thể có thứ hạng tốt. Thuật toán của Google là một bộ máy, chính vì vậy hãy bắt Google hiểu website của bạn theo cách mà bạn muốn.

Bạn có 2 cách để giải quyết tình trạng này

  • Gộp 2 trang vào 1
  • Không tối ưu 1 trong 2 trang

3/ Sai lầm trong việc sử dụng anchor-text khi điều hướng link nội bộ

Việc bạn tối ưu 2 trang cho cùng 1 từ khóa là không tốt, tuy nhiên cũng còn 1 trường hợp nữa khiến website bạn chưa được tối ưu tốt nhất: đó là việc sử dụng cùng 1 anchor-text để điều hướng link nội bộ cho nhiều trang khác nhau. Giống như hình ảnh bên dưới.

lien-ket-anchor-text

Trong trường hợp này, bạn đã cùng sử dụng anchor text “dog toys” cho cả trang A và Trang B, điều này hoàn toàn không tốt. Trang web B có từ khóa mục tiêu là “Dog toy safety” vậy đừng cố gắng sử dụng anchor-text “dog toys” cho trang web này.

Đây là một lỗi khá thường gặp mà ít ai để ý, tuy nhiên nó có thể để lại hậu quả khá lớn đó. Như tôi đã nói, đừng cố làm cho Google bị nhầm lẫn. Hãy làm mọi thứ thật gọn gẽ và dễ hiểu để Google có thể biết chính xác nội dung trang web đó của bạn là gì.

4/ Chuyển hướng trong website

Có 2 loại chuyển hướng có thể làm ảnh hưởng tới kết quả của bạn

  • Chuyển hướng 302
  • Chuyển hướng chuỗi

Chuyển hướng 302

chuyen-huong-3012

Google hiểu rằng, chuyển hướng 302 là chuyển hướng tạm thời và không truyền đi sức mạnh từ trang chuyển hướng cho trang đích. Chính vì vậy, mục tiêu của bạn là chuyển từ chuyển hướng 302 sang thành chuyển hướng 301. Google hiểu rằng 301 là chuyển hướng vĩnh viễn và sẽ truyền sức mạnh cho trang đích.

Các công cụ như SEO Powersuite hay screaming Frog SEO Spider sẽ giúp bạn phát hiện những chuyển hướng 302 và từ đó bạn có thể khắc phục lỗi này.

Chuyển hướng chuỗi

chuyen-huong-chuoi

Hình ảnh dưới đây miêu tả sự chuyển hướng chuỗi trong website

Việc chuyển hướng chuỗi như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới dòng chảy sức mạnh của website. Thay vì chuyển hướng chuỗi như vậy bạn có thể dùng chuyển hướng như sau:

Việc khắc phục lỗi chuyển hướng chuỗi sẽ tăng sức mạnh website của bạn.

5/ Các liên kết ra bên ngoài bị gãy

Các liên kết ngoại là một cách tốt để bạn tăng độ trust cho website đồng thời cũng là cách xây dựng mối quan hệ với các website khác. Tuy nhiên, các liên kết ra ngoài bị gãy, lại là một tai hại, làm giảm trải nghiệm của người dùng trên website. Hãy dùng brokenlinkchecker hoặc deadlinkchecker để kiểm tra các liên kết bị gãy của bạn.

Đừng quên kiểm tra cả những bình luận bên dưới nữa. Rất nhiều người bình luận bên dưới website của bạn với những link chết. Mặc dù phần lớn những link đó là nofollow nhưng bạn cũng nên xử lý triệt để các vấn đề đó.

6/ Trùng lặp nội dung

Thuật toán gấu trúc của Google phạt rất nặng những website có nội dung trùng lặp. Đừng để website của bạn trở thành nạn nhân. Tất cả các trang web của bạn nên có một nội dung độc đáo và các miêu tả rõ ràng. Nếu như bạn đang tạo những trang khác biệt để nói về 1 sản phẩm chỉ khác nhau duy nhất về màu sắc, chất liệu hay kích thước … hãy gộp chúng lại làm 1. Điều này không giúp bạn có một thứ hạng tốt hơn trên Google mà còn dễ dàng gây ra lỗi trùng lặp nội dung và làm giảm chất lượng website của bạn.

Sau khi bạn đã khắc phục hết những lỗi cơ bản trên đây, website của bạn sẽ trở lên mượt mà hơn và giúp quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn rất nhiều, từ đó website bạn sẽ sớm xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm của Google và có những thứ hạng tốt.

Trên đây là 6 lỗi kỹ thuật trong SEO mà chúng tôi liệt kê và cho là cần chỉnh sửa, còn bạn thì sao? Quan điềm của bạn thế nào? Đừng ngần ngại chia sẻ cho chúng tôi biết bằng việc để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé.