Content Pillar là gì? 6 bước xây dựng Content Pillar hiệu quả

Content Pillar

Content Pillar là gì? Nó là một chủ đề khá gần gũi với các nhà marketing, đặc biệt là những người làm SEO. Việc triển khai Content Pillar không phức tạp, nhưng nó mang lại nhiều giá trị cho website/Social media của bạn. Dưới đây là các cách tạo Pillar hiệu quả năm 2023. Hãy cùng Click Media & SEO tìm hiểu nhé!

Content Pillar là gì?

Content Pillar là một khái niệm tổng quát để mô tả toàn bộ nội dung trên trang web hoặc trang mạng xã hội. Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau về Content Pillar, tuy nhiên chung quy lại, tất cả đều hướng tới một mục đích chung. 

Nói một cách đơn giản, Content Pillar chính là cột sống chính để phát triển ý tưởng lớn. Khi bạn nhìn vào bảng Content Pillar, bạn sẽ thấy những chủ đề trụ cột bao trọn toàn bộ chiến lược nội dung. 

Từ cột sống đó, bạn có thể phát triển thêm nhiều ý tưởng nhỏ hơn, các chủ đề phụ liên quan xung quanh một cách nhất quán. Việc xây dựng một Content Pillar đúng đắn sẽ giúp cho bạn quản lý được toàn bộ nội dung và tạo ra một chiến lược nội dung hiệu quả.

Content Pillar

Tại sao Content Pillar lại quan trọng?

Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả cho thương hiệu của bạn. 

Thay vì cố gắng tạo ra các bài đăng vào phút chót, Content Pillar cho phép bạn lập kế hoạch nội dung một cách có chiến lược, từ đó giúp cho việc quản lý lịch đăng bài trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Các chủ đề trong Content Pillar thường là cụ thể và phù hợp với thương hiệu của bạn, và có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau.

Ngoài ra, Content Pillar còn giúp bạn duy trì sự sáng tạo trong nội dung của mình một cách liên tục và không ngắt quãng, từ đó giúp thu hút và duy trì sự quan tâm của khán giả. 

Vì vậy, việc xây dựng một Content Pillar đúng đắn là rất quan trọng đối với một chiến lược nội dung hiệu quả.

Thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

Một số thuật ngữ liên quan đến Content Pillar mà không thể bỏ qua là Topic Cluster và Subtopic.

Subtopic là các chủ đề phụ được phát triển sau khi có sự cốt lõi chủ đề chính. Trong khi đó, Topic Cluster là một cụm chủ đề được sử dụng để tạo ra Content Pillar, bao gồm một nhóm các Subtopic có nội dung chuyên sâu và cụ thể. 

Việc lựa chọn các chủ đề rộng mang ý nghĩa sẽ giúp phát triển nhiều khía cạnh của Subtopic và hỗ trợ cho Content Pillar lớn mạnh, sâu sắc hơn.

Mô hình Topic Cluster tạo ra một chuỗi các nội dung có liên quan trên trang web, giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng quét ra thông tin mà người dùng cần tìm. 

Nó cũng giúp người dùng đánh giá độ sâu chuyên môn của trang web, thay vì viết bừa bãi và không liên quan.

Content Pillar

Các loại Pillar Pages

Sau khi nắm chắc được khái niệm “Content Pillar là gì?” Và dưới đây là các loại Pillar Pages:

Pillar Pages có nội dung X10

Các trang Pillar với nội dung siêu nổi bật (X10 Content Pillar Pages) là loại trang được xây dựng với nội dung đầy đủ và chi tiết, đi sâu vào chủ đề và giải quyết được các vấn đề của người đọc. Với loại trang này, bạn có thể tập trung vào nhiều từ khóa cụ thể liên quan đến cùng một chủ đề và thu hút được nhiều traffic từ công cụ tìm kiếm.

Trang trụ cột của chủ đề phụ (Subtopic Pillar Page)

Trang trụ cột chủ đề phụ (Subtopic Pillar Page) cung cấp các phương án giải quyết khác nhau cho một chủ đề phụ cụ thể. Loại trang này cần có nội dung toàn diện và chuyên môn, giúp đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người đọc về chủ đề đó.

Trang trụ cột tài nguyên (Resource Pillar Page)

Trang trụ cột tài nguyên (Resource Pillar Page) được xây dựng với mục đích thu thập các tài liệu và liên kết liên quan đến chủ đề lớn. Loại trang này giúp cho người đọc có thể dễ dàng truy cập vào các bài viết liên quan và nâng cao kiến thức của mình về chủ đề đó. Từ đó, tăng cường traffic và tương tác của trang web.

6 Bước để tạo Content Pillar hiệu quả nhất 2023

Content Pillar là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nội dung trên website hoặc blog, do đó, quá trình phát triển các chủ đề cần được thực hiện một cách hợp lý và có hiệu quả.

Bước 1: Tìm chủ đề chính

Việc lựa chọn chủ đề cốt lõi cho Content Pillar cần đảm bảo tính rộng và giá trị lâu dài cho nội dung. Tuy nhiên, chủ đề được chọn cần phù hợp với ngành của bạn để có thể phân chia thành các chủ đề con khác nhau và tiếp cận được tệp khách hàng đúng mục tiêu.

Độ dài của chủ đề cốt lõi tốt nhất là khoảng 2-3 từ, đủ để tóm tắt được các nội dung chính. Không nên chọn từ khóa dài để làm chủ đề cốt lõi vì nó sẽ quá hẹp và khó phân chia thành các chủ đề con. Ngoài ra, bạn cần xây dựng chân dung khách hàng để hiểu được vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó tìm ra những điều mà họ quan tâm khi tìm kiếm trên trang web của bạn.

Để có thể xác định chủ đề cốt lõi cho Content Pillar, bạn nên tự đặt cho mình 2 câu hỏi sau:

  • Chủ đề này có trả lời đầy đủ các thắc mắc của người đọc về một từ khóa cụ thể không?
  • Chủ đề này có đủ rộng để bạn khai thác nhiều khía cạnh khác nhau với khoảng 20-30 bài viết không?

Content Pillar

Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic

Sau khi đã chọn được chủ đề cốt lõi, bạn cần tạo ra danh sách các chủ đề phụ liên quan để triển khai chúng. Bạn có thể sử dụng phần mềm tìm kiếm từ khóa hoặc học hỏi từ đối thủ. Hoặc đơn giản nhất, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của Google để nhập từ khóa vào và kéo xuống dưới cùng để xem các chủ đề liên quan. Những thao tác này sẽ giúp bạn có được một khối lượng lớn các chủ đề phụ và có thể phân biệt được những chủ đề có lượng truy cập cao.

Content Pillar

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

Để tạo nên một Content Pillar hiệu quả, việc xây dựng một trang trụ cột là rất quan trọng. Trang này sẽ cung cấp cho khách hàng một bản đồ rõ ràng về các chủ đề và nội dung mà họ có thể tìm thấy trên website của bạn. Nếu khách hàng muốn tải xuống dữ liệu, bạn cần cung cấp tùy chọn để họ có thể tải xuống dễ dàng.

Khi xây dựng trang trụ cột, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

1 – Tạo mục lục với các liên kết đến các tiêu đề nhỏ trên trang để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi.

2 – Cung cấp các liên kết nội bộ và liên kết ngoài để cung cấp thông tin chi tiết hơn cho nội dung bạn chia sẻ.

3 – Tổ chức thông tin nội dung chính của chủ đề cốt lõi bằng cách sử dụng Tiêu đề, Thẻ H1, H2, H3.

4 – Sử dụng hình ảnh đúng kích thước và cung cấp nút quay lại đầu trang.

5 – Biểu mẫu để khách hàng có thể để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với bạn.

6 – Đặt nút Call to Action để khách hàng có thể thực hiện hành động một cách dễ dàng.

Bước 4: Viết Content Pillar

Sau khi xây dựng trang trụ cột, bạn cần viết nội dung cho các trang đích của các trụ trong Content Pillar. 

Nội dung này cần phải chất lượng và dài hơn nhiều so với một bài đăng blog thông thường. Bạn cần đưa ra những thông tin rõ ràng về những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi đọc nội dung của bạn, cũng như những lợi ích mà thương hiệu của bạn có thể mang lại cho họ.

Sau đó, bạn cần khai thác sâu hơn về từng chủ đề nhỏ hơn, trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng trong lĩnh vực đó. 

Hãy sử dụng các liên kết để hướng khách hàng đến các trang web khác có nội dung có ý nghĩa, hoặc đến các trang khác của website của bạn. 

Bạn cần sắp xếp nội dung một cách logic và tuần tự để thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm thông tin.

Content Pillar

Bước 5: Quảng bá Content Pillar

Tiếp thị Content Pillar: Khi hoàn thành bài viết Pillar của bạn, hãy đăng tải và chia sẻ nó với nhiều đối tượng khác nhau bằng cách sử dụng các phương tiện tiếp thị sau đây:

  • Chia sẻ trên các kênh mạng xã hội
  • Tạo chiến dịch quảng cáo
  • Gửi email
  • Giới thiệu trong các bài viết liên quan của bạn
  • Yêu cầu nhân viên của bạn chia sẻ nó với các khách hàng tiềm năng
  • Seeding trên các group/diễn đàn

Content Pillar

Bước 6: Thường xuyên Audit Content nhưng không được lệch chủ đề ban đầu

Cập nhật và kiểm tra chất lượng nội dung: Kiến thức luôn được cập nhật, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật nội dung để bài viết của bạn luôn mới và chất lượng nhất. 

Điều này giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn và có thể thúc đẩy họ chia sẻ bài viết của bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác. 

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không lệch khỏi chủ đề ban đầu của bài viết.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Content Pillar. Hy vọng từ bài viết này, các bạn sẽ biết được khái niệm Content Pillar là gì? và các bước để tạo Content Pillar. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!